Kỉ lục 120 triệu USD cho bức tranh “Tiếng thét”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 7:54:27 AM

Bức tranh này của họa sĩ Edward Munch, người Norway, đã trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất từng được bán tại một cuộc đấu giá.

Bức tranh
Bức tranh "The Scream"

Bức họa vẽ năm 1895, một trong 4 phiên bản do nghệ sĩ người Norway sáng tạo, thuộc sở hữu của doanh nhân Peter Olsen.

Bức tranh đầy ám ảnh của Edward Munch vẽ một người đàn ông đang thét lớn dưới bầu trời với những sọc đỏ màu máu đã được treo trên hàng triệu bức tường phòng ngủ. 

Chuyên gia nghệ thuật Michael Frahm đánh giá: “Cùng với bức Mona Lisa, đây là bức tranh nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa. Tác phẩm nghệ thuật này được mọi người sử dụng, từ danh họa Warhol, cho đến Hollywood, kể cả trong làm phim hoạt hình”.

Bán đấu giá bức tranh "The Scream"

Số tiền thu được từ cuộc đấu giá bức tranh này sẽ dành để xây mới một bảo tàng, trung tâm nghệ thuật và khách sạn tại Norway.

Đầu năm nay, ông Olsen đã nói về bức tranh này: “Sức mạnh và năng lượng của bức tranh tăng dần lên cùng thời gian. Đã đến lúc cho cả thế giới cơ hội được thưởng lãm tác phẩm quý giá này”.

Hồi năm 1994 và 2004, hai trong số các phiên bản khác của bức “Tiếng thét” đã bị đánh cắp. Về sau cả hai bức đã được tìm lại.

Sotheby cho hay phiên bản đấu giá hôm nay là bức duy nhất có khung được chính tác giả vẽ tay, cũng như chứa đựng bài thơ mà trong đó Munch miêu tả mình đang “rùng mình vì lo lắng”.

Mức giá bán đấu giá kỷ lục trước đó là 66 triệu bảng (tương đương 105 triệu USD) dành cho tác phẩm Nude, Green Leaves và Bust của Pablo Picasso, trong năm 2010. Nếu bán lẻ, bức tranh này có thể có giá cao hơn.

(Theo VOV)

Các tin khác
Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Tư liệu TTXVN

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

16 tiết mục văn nghệ tham gia trong chương trình văn nghệ “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

Tối 30/4, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục