Chương trình hòa nhạc Toyota 2012: Lần đầu tới khắp Đông Dương

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 7:59:49 AM

Ở lần tổ chức thứ 15, lần đầu tiên chương trình hòa nhạc Toyota vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, đến với hai nước láng giềng Lào và Campuchia.

Tour diễn sẽ được thực hiện từ ngày 24-7 đến 6-8, qua 4 thành phố là Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), TP Hồ Chí Minh và Hà Nội (Việt Nam) với sự góp mặt của các nghệ sĩ giao hưởng hàng đầu Việt Nam.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Toyota 2012 chia thành ba chương trình riêng biệt, dựa trên ý tưởng của NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm gửi đến khán giả là của nhà soạn nhạc lừng danh người Đức L.Beethoven. Đó là bản concerto cho violon giọng rê trưởng, do nghệ sĩ violon Bùi Công Duy cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn và Bản giao hưởng số 5 giọng đô thứ, một trong những tác phẩm phổ biến và nổi tiếng nhất trong âm nhạc cổ điển.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji, Chỉ huy dàn nhạc cho biết, qua nhiều năm sống và làm việc ở Việt Nam, ông biết người dân nơi đây rất yêu quý nhạc sĩ Beethoven, người có phong cách âm nhạc sôi nổi, mạnh mẽ, tràn đầy tự tin và lòng nhiệt thành. Vì vậy, đây hẳn sẽ là một nhạc mục được nhiều khán giả thích thú.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy đang bận rộn với chương trình hòa nhạc "Những giai điệu cổ điển vượt thời gian", tỏ rõ sự hứng thú, sẵn sàng thu xếp thời gian để có thể tham gia hòa nhạc Toyota.

Theo Bùi Công Duy, bất cứ nghệ sĩ Việt Nam nào cũng muốn được cộng tác với dàn nhạc giao hưởng hàng đầu đất nước để biểu diễn nhạc Beethoven. Chương trình sẽ diễn ra vào tối 1-8 tại Nhà hát Lớn - TP Hồ Chí Minh và tối 5, 6-8 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.

Độc đáo và được trông đợi là hai chương trình diễn ra tại Lào và Campuchia. Nhạc trưởng Honna Tetsuji nói rằng, khán giả hai nước này có lẽ ít có cơ hội được xem dàn nhạc quốc tế trình diễn nên ở mỗi nơi, BTC lựa chọn một nhạc mục nhẹ nhàng, hân hoan, quen thuộc.

Đó là một số bản nhạc như "Waltzing Cat", "Syncopated Clock", "Blue Tango" (J.Strauss II); "Auf der Jagd", "Polka Fleuerfest", "Polka Tunder & Lightning" (L.Anderson); "Người về mang tới niềm vui" (Trọng Bằng), "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn" (Hoàng Hà), "Tình ca" (Hoàng Việt). Đặc biệt, tại mỗi nước, dàn nhạc sẽ chơi 2 tác phẩm khí nhạc của nước chủ nhà.

Chương trình tại Lào và Campuchia sẽ có sự tham gia của giọng tenor hàng đầu Việt Nam là Trịnh Thanh Bình (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam). Hiện các nghệ sĩ đang say sưa luyện tập cho những đêm diễn trước tiên tại Viêng Chăn - Lào vào tối 24-7 và Phnôm Pênh - Campuchia vào tối 28-7, nhất là những tác phẩm khí nhạc của các tác giả nước bạn.

BTC cho biết chỉ bán vé các đêm diễn tại Việt Nam (dành toàn bộ số tiền thu được cho Quỹ Toyota Việt Nam nhằm hỗ trợ các tài năng âm nhạc trẻ), hai đêm diễn tại Lào và Campuchia hoàn toàn miễn phí.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các em học sinh thăm Di tích nhà ông Trần Đình Khánh tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Di tích Nhà ông Trần Đình Khánh tọa lạc tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là 1 trong 4 điểm di tích nằm trong Cụm di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng quốc gia.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục