Cuộc thi ảnh - Sân chơi truyền thống của sự sáng tạo trên Báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2012 | 9:13:54 AM

YBĐT - Thêm một “mùa giải” nữa, cuộc thi ảnh Báo chí - Nghệ thuật năm thứ 5 lại đánh dấu những dấu ấn của thành công mới. Sân chơi của sự sáng tạo, sự đam mê của những tay máy được khẳng định và dường như trở thành truyền thống.

Gần 230 tác phẩm dự thi là một thành công lớn của cuộc thi.
Gần 230 tác phẩm dự thi là một thành công lớn của cuộc thi.

Cuộc thi ảnh Báo chí - Nghệ thuật do Báo Yên Bái tổ chức lần này được phát động ngay tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh năm trước vào tháng 11 năm 2011.

Những thành công, bằng sự tiếp nối cuộc thi, Báo Yên Bái đã tiếp thêm “lửa” cho những người cầm máy. Đã có thêm tác giả mới ở ngoài tỉnh tham gia, cuộc thi vẫn ghi nhận sự say sưa của những cái tên quen thuộc như: Hoàng Đô, Thanh Miền, Tuấn Nghĩa, Lê Bác Đạt, Pa Ri, Quang Tuấn, Quang Thiều, Minh Đức, Xuân Tình… Có tác giả gửi tới 10 - 15 ảnh dự thi.

Bám vào tiêu chí của cuộc thi, các tác giả đã lăn lộn với thực tế để đưa vào tác phẩm của mình những gì đang diễn ra trên đồng ruộng, trong các dây chuyền sản xuất, trong học tập và nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phản ánh đúng thực trạng kinh tế - xã hội địa phương, mảng đề tài sản xuất nông nghiệp vẫn được người cầm máy quan tâm hơn cả. Những hoạt động cày bừa cấy hái ở các vùng sản xuất chính được ghi lại ở nhiều góc độ nhưng thấy còn mộc mạc hơn cả thực tế vốn có.

Nhưng ảnh nông nghiệp đã có nét sáng tạo mới, đặc tả được chân dung những người “một nắng hai sương”. Những nụ cười rạng rỡ trong “Nhịp điệu ngày mùa” của Hoàng Trung Hiếu, “Hạt vàng” của Mạnh Cường, hay “Lúa về” của Pa Ri, “Ra đồng” của Thanh Miền đã khẳng định những mùa bội thu và như tiếp thêm niềm tin trước vụ mới.

Gắn với các vụ lúa là những khuôn hình về phong cảnh danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nối theo bước chân của Thanh Miền - tác giả của ảnh ruộng bậc thang đã có thêm Pa Ri, Xuân Tình… tiếp tục thử sức. Dẫu chưa có nhiều về số lượng, song những trải nghiệm trên những cánh ruộng bậc thang đã mang lại cho người cầm máy cảm xúc mới!

Mảng đề tài sản xuất công nghiệp, hoạt động dịch vụ thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng ít tác giả quan tâm. Dường như đang trong giai đoạn khám phá, tìm tòi nên số ảnh dự thi ít đã phản ánh đúng thực tế khó khăn chung của nền kinh tế thời kỳ lạm phát.

Đã có những ghi nhận của người cầm máy về tiến bộ của công nghệ thông tin, hoạt động của lực lượng vũ trang trong luyện tập, sẵn sàng chiến đấu và ứng cứu người dân bị ảnh hưởng của mưa lũ.

Một số ảnh trong khuôn khổ cuộc thi ảnh “Rừng xanh yêu thương” do Hội liên hiệp VHNT và Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức được gửi đến cuộc thi góp phần làm nên sự phong phú trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó là cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” do Báo Yên Bái và Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tổ chức đã tạo ra sự đan xen đa dạng và những góc nhìn phong phú trong ảnh.

Không mới nhưng mùa giải này lại gặt hái về số lượng ảnh cũng như số tác giả tham gia đó là đề tài về giáo dục. Ảnh về giáo dục lần này đã hướng  nhiều hơn đến bậc học mầm non - điều mà cả xã hội đang quan tâm, nhất là những khó khăn của công tác giáo dục ở vùng cao. Sự sáng tạo của các tác giả ở đề tài này chưa nhiều nhưng đã thêm sự tham gia của tác giả Vũ Đức Phương (tỉnh Ninh Bình) với cảm nhận riêng của tay máy miền xuôi qua những chuyến thực tế ở vùng cao Yên Bái.

Tiêu chí báo chí hay nghệ thuật đều là những “thứ” mà các tác giả ảnh hướng đến, nhất là với cuộc thi này. Thế nên việc đi tìm cái đẹp không thể xa rời các lễ hội và thiếu được những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số chung sống trên địa bàn tỉnh.

Dù không hiện diện đầy đủ nhưng gần 30 tác phẩm ảnh ở mảng đề tài này phần nào đã tạo cho người xem những âm thanh rộn ràng, những xúng xính của trang phục người Mông, người Dao, nét đằm thắm của thiếu nữ Thái, Khơ mú ở Văn Chấn - Mường Lò.

Giá như, các tác giả đừng trông chờ vào các lễ hội, mà bằng ánh sáng, bằng tạo hình để làm “nảy lên” cái đẹp, cái đặc sắc, cái riêng có của những trang phục, những âm thanh vang vọng hay gương mặc bình dị, rạng rỡ ngay trong cuộc sống thường nhật thì những bức ảnh sẽ thêm giá trị biết bao?!

Thế nên, trong cuộc thi này, bên cạnh ghi nhận những cố gắng của “Đồng tâm hiệp lực” của Thanh Miền, “Hoa đêm” của Hoàng Đô, “Ngày mùa” (Lê Bác Đạt) vẫn còn những tác phẩm chưa đi sâu vào “ngóc ngách” của ảnh báo chí; thiếu sự cầu kỳ để sáng tạo, thiếu khoảnh khắc và có cả sự thiếu dũng cảm trong “chơi” ánh sáng.

Ban tổ chức nhận thấy việc những người cầm máy đã sử dụng đôi khi quá mức kỹ thuật photoshop. Sự lạm dụng đã không tạo được hiệu ứng tốt tại cuộc thi và đôi khi làm tác phẩm khô cứng, có khi làm tác phẩm thiếu chân thực. Số tay máy  ở thành phố Yên Bái ở Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ nhiều hơn, thế nên ảnh cũng phản ánh tập trung ở một số địa phương, chưa lan tỏa đến Văn Yên, Lục Yên, Trạm Tấu…

Với gần 230 tác phẩm ảnh của trên 30 tác giả gửi Ban tổ chức, trong đó hơn một nửa đã được đăng tải trên Báo Yên Bái là thành công lớn của cuộc thi. Qua chung khảo, có 19 tác phẩm được trao các giải: nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Thành công của giải là đã góp phần làm cho Báo Yên Bái đẹp và phong phú hơn; tạo cho bạn đọc Báo Yên Bái có được nhiều hơn những thông tin trên các lĩnh vực bằng ảnh, cảm nhận sâu sắc những nét thẩm mỹ trong cuộc sống. Cuộc thi ảnh Báo chí Nghệ thuật do Báo Yên Bái sẽ tiếp tục được phát động và một sân chơi cho những người say mê nhiếp ảnh thể hiện mình, hứa hẹn những đóng góp lớn hơn cho hoạt động nhiếp ảnh của Yên Bái trong thời gian tới.

Minh Quang

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục