Vẫn hát khúc quân hành

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/12/2012 | 9:56:02 AM

YBĐT - Chị Hồi mở chiếc đĩa CD chương trình văn nghệ của CLB chào mừng Đại hội Hội CCB tỉnh Yên Bái, tặng tôi một chiếc làm kỷ niệm. Lời bài hát “Hát mãi khúc quân hành” vang lên khiến lòng tôi xốn xang xúc động. Các anh, các chị, những người lính năm xưa vẫn đang hát vang khúc quân hành giữa cuộc sống đời thường bình dị hôm nay!

Các hộ viên CLB biểu diễn phục vụ Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh.
Các hộ viên CLB biểu diễn phục vụ Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Tôi tìm tới nhà chị Hoàng Thị Ngọc Hồi ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, trước từng làm cán bộ tuyên văn của Công an vũ trang tỉnh Hoàng Liên Sơn, hiện là Chủ nhiệm CLB đúng lúc chị đang bận rộn giúp các CCB trong phố tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 và Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Nhắc lại những ngày đầu mới thành lập, chị Hồi không khỏi xúc động: “Tháng 6 năm 2004, CLB được thành lập, vậy là đã 8 năm rồi đấy em ạ! CLB ra đời là nhờ công lớn của anh Phạm Huy Khoát. Vốn là một CCB, nhưng anh Khoát là người rất mê viết báo và sáng tác tiểu phẩm cho các hoạt động tuyên truyền của phố, phường. Sáng tác được nhưng muốn biểu diễn phải có đội văn nghệ, vậy là anh nảy ra ý định vận động cán bộ tuyên văn và những người từng tham gia văn nghệ trong quân đội, dân quân, tự vệ tham gia thành lập CLB. Khi mới thành lập CLB chỉ có 8 hội viên do anh Khoát làm chủ nhiệm, chị làm phó chủ nhiệm. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội CCB tỉnh và sự chỉ đạo của Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh, CLB ra đời và đi vào hoạt động, các hội viên CLB đều tham gia tự nguyện, không đòi hỏi gì về vật chất và phục vụ bằng tinh thần của người lính”.

Được gặp gỡ, tiếp xúc với các hội viên CLB, càng tìm hiểu tôi càng khâm phục lòng say mê nghệ thuật của những CCB, người lính Cụ Hồ năm xưa này. Dẫu cuộc sống còn muôn nỗi khó khăn nhưng những lời ca, tiếng hát điệu múa như xua tan, làm dịu bớt đi bao nhọc nhằn, gian khó. Giờ đây CLB đã có 22 hội viên, mỗi người có một cảnh đời, một nỗi lo toan riêng.

Chị Đinh Thị Vòn trước làm ở Đoàn văn công Nghĩa Lộ, sau về công tác ở Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái về nghỉ hưu. Chị Tống Thị Thu Hiền, nguyên thiếu úy quân y, vừa làm tổ trưởng tổ dân phố, đại biểu HĐND phường Nguyễn Thái Học, vừa trông xe cho trường học để kiếm thêm tiền nuôi con ăn học. Anh Nguyễn Đắc Sinh, nguyên trung sĩ Đoàn 235 Quân khu II, hiện ở phường Yên Thịnh đang làm nghề thợ xây sinh sống. Chị Nguyễn Hồng Xinh, nguyên trung sĩ Bộ Tư lệnh Thông tin chuyên đi quét vôi ve…

Mỗi người mỗi việc để lo toan cuộc sống nhưng khi Hội CCB tỉnh báo triệu tập và chuẩn bị các tiết mục biểu diễn sáng mai thì ngay tối hôm đó các hội viên đã có mặt đầy đủ tập luyện, sáng hôm sau biểu diễn phục vụ, rồi sau đó mỗi người lại trở về với công việc của mình.

Rồi những khó khăn buổi đầu về nhạc cụ, trang phục biểu diễn của CLB cũng dần được khắc phục. Ngày mới thành lập, CLB chỉ có một cây đàn Măng - đô - lin và cây đàn bầu của anh Khoát. Giờ thì CLB đã có đàn ghi ta tiền triệu cũng như trang phục biểu diễn đầy đủ. Quả thực, chị Hồi đúng là linh hồn của CLB. Người cán bộ tuyên văn của công an vũ trang này sau chiến tranh biên giới phía Bắc chuyển sang làm ở ngành lương thực rồi về nghỉ chế độ.

Chị đam mê văn nghệ, không nỡ để hội viên khó khăn phải quyên góp mua nhạc cụ, trang phục biểu diễn, trong các năm từ 2004 đến 2009, tháng nào gia đình chị cũng tài trợ vài triệu đồng cho CLB may trang phục biểu diễn và nhạc cụ. Chị còn sang cả Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xin trang phục về cho anh em. Đúng là cũng ít có CLB nghệ thuật không chuyên nào lại hội tụ được nhiều “anh tài” như ở đây.

Các tiết mục văn nghệ đều do nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tín và Nghệ sĩ ưu tú, biên đạo múa Hà Thị Bích Thảo trước đây ở Đoàn ca múa tỉnh Yên Bái, từng tham gia phục vụ ở chiến trường B những năm đánh Mỹ trực tiếp dàn dựng. Các chương trình dàn dựng bao giờ cũng đủ ca, múa và hòa tấu nhạc dân tộc. Cùng với đội ca nữ có các chị Hồi, Hiền, Hiên, đội ca nam có các anh Thắng, Triết, Định, đội múa các chị Cao, Vòn, Nghí, Tuyết, CLB còn có những nhạc công giỏi như anh Đinh Xuân Hiên chơi khèn bè, anh Phan Văn Toàn chơi đàn bầu, anh Nguyễn Văn Kỳ chơi ghi ta. 

Những diễn viên đã ở tuổi lên ông, lên bà là hạt nhân văn nghệ của phố, phường, khu dân cư này, người trẻ nhất cũng sinh năm 1961, người nhiều tuổi nhất sinh năm 1945. Hoạt động nghệ thuật hăng say quên tuổi tác, các anh, các chị không chỉ phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn phục vụ các ngày lễ lớn, ngày tết, hoạt động của các ngành, đoàn thể và CCB trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh. Có đợt CLB còn được mời xuống tận tỉnh Phú Thọ biểu diễn phục vụ. Trung bình hàng năm, CLB biểu diễn phục vụ từ 25 đến 38 buổi. Đây còn là nơi các hội viên gần gũi, động viên nhau trong cuộc sống.

Chị Hồi mở chiếc đĩa CD chương trình văn nghệ của CLB chào mừng Đại hội Hội CCB tỉnh Yên Bái, tặng tôi một chiếc làm kỷ niệm. Lời bài hát “Hát mãi khúc quân hành” vang lên: “Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính/ Mãi mãi lòng chúng ta vẫn hát khúc quân hành ca…” khiến lòng tôi xốn xang xúc động. Các anh, các chị, những người lính năm xưa vẫn đang hát vang khúc quân hành giữa cuộc sống đời thường bình dị hôm nay!

Minh Đức

Các tin khác
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Cho phép khai quật khảo cổ tại Đại nội Huế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn (cửa chính vào Tử Cấm Thành) - Đại nội Huế, phường Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục