Xã Thạch Lương đón nhận Bằng di tích lịch sử,văn hoá cấp tỉnh Nặm Tốc Tát

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2013 | 8:58:56 AM

YBĐT - Vừa qua xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử, văn hoá cấp tỉnh danh thắng Nặm Tốc Tát.

Ông Lê Xuân Định - Phó giám đốc Sở văn hóa - Thể thao và Du Lịch (bìa phải) trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh danh thắng Nặm Tốc Tát cho nhân dân các dân tộc xã Thạch Lương.
Ông Lê Xuân Định - Phó giám đốc Sở văn hóa - Thể thao và Du Lịch (bìa phải) trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh danh thắng Nặm Tốc Tát cho nhân dân các dân tộc xã Thạch Lương.

 Khu di tích này gồm một thác nước có 3 tầng tạo ra 3 vũng nước lớn và một bãi đá cổ với hàng nghìn tảng đá to, từ xa xưa đã được coi là vùng đất thiêng của người Thái vùng Tây Bắc. Bởi lẽ, quan niệm của người Thái cho rằng, sau khi chết hồn người sẽ được dẫn về trời để đoàn tụ với tổ tiên theo từng vùng của mỗi dòng họ ở trên trời.

Trong đó, hồn người Thái ở Mường Lò thì được thầy mo dẫn thẳng đến Nặm Tốc Tát, còn người Thái ở các vùng khác thì phải dẫn hồn về Mường Lò “Mường tổ” sau đó mới được dẫn tiếp đến Nặm Tốc Tát.

Theo tiếng Thái, Nặm Tốc Tát có nghĩa là “thác nước rơi”. Khi  linh hồn người chết được dẫn đến thác này sẽ tắm ở từng vũng nước khác nhau dành cho linh hồn các hạng người: hạng bình dân, hạng trung lưu, hạng phìa, tạo giàu có để gột rửa cho sạch sẽ thì mới được về trời. Còn đối với bãi đá cổ, tiếng Thái gọi là Đông quái ha, nghĩa là “rừng hồn trâu”.

Theo quan niệm dân gian của người Thái thì đây là linh hồn của những con trâu cúng cho người chết đã hoá thành tảng đá. Hàng năm cứ vào độ cày cấy thì hồn người chết ở trên trời sẽ xuống dắt trâu về cày bừa.

Sự hiện diện của di tích này cùng những quan niệm dân gian nói trên sẽ là những dữ liệu quan trọng để đi sâu nghiên cứu về văn hoá dân gian, đặc biệt là tín ngưỡng của dân tộc Thái.

H.N

Các tin khác
Những con trâu chọi có thể trạng to lớn, thể lực sung mãn sẽ là những con đực giống góp phần bảo tồn nguồn gen quý của giống trâu ngố Lục Yên.

YBĐT - Hội chọi trâu ở Lục Yên mới được khôi phục qua 4 mùa giải nhưng đến nay có thể khẳng định lễ hội này ngày càng thành công. Trước hết, về mục tiêu khôi phục lễ hội truyền thống và phát triển du lịch thì hội chọi trâu ở đây đã trở thành địa chỉ thu hút số trâu về dự giải từ nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh mỗi năm một nhiều lên.

Bé Cao Hà Đức Anh và MC Thanh Bạch

Với sự tự tin cùng khả năng làm chủ sân khấu tốt, thí sinh Cao Hà Đức Anh, 10 tuổi, trình diễn ca khúc "Đám cưới chuột" đầy sôi động. Cậu bé này đã làm nóng đêm bán kết 6 chương trình "Tìm kiếm Tài năng Việt - Vietnam's got talent", trực tiếp lúc 20 giờ ngày 24-3 trên VTV3.

Các Hoa hậu tại Hội An.

Để chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013 sẽ diễn ra tại Sunrise Hội An Beach Resort (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào tháng Sáu tới, đoàn Hoa hậu các Dân tộc đã đến khảo sát tại Hội An trong những ngày cuối tháng Ba.

Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013, hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013, là dịp quảng bá về vùng đất, con người Vĩnh Phúc, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc đã khai mạc tối 24/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục