Thi pháo hoa quốc tế: Từ lễ hội thành thương hiệu
- Cập nhật: Chủ nhật, 28/4/2013 | 8:24:02 AM
Xuất phát từ ý tưởng tạo ra những hoạt động, sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng thành "Thành phố sự kiện," Ủy ban Nhân dân thành phố đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn là địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (DIFC) thường niên.
Màn trình diễn pháo hoa của đội Đà Nẵng-Việt Nam 2012.
|
Qua 5 năm triển khai thực hiện, với kinh phí 100% xã hội hóa, DIFC đã trở thành thương hiệu của Đà Nẵng, thu hút sự chú ý của hàng trăm ngàn khán giả trong và ngoài nước, trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút các nhà đầu tư.
Thời gian tổ chức ban đầu được chọn đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Đà Nẵng (29/3) nhưng do có những bất lợi về thời tiết nên bắt đầu từ năm 2011 Ủy ban Nhân dân thành phố đã quyết định chuyển sang thời điểm kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) nhằm đảm bảo thời tiết thuận lợi và tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ dài ngày.
Sau 5 năm tổ chức, sự kiện đã thu hút một lượng du khách đến Đà Nẵng mỗi năm tăng mạnh, đặc biệt trong năm 2011 tăng gấp 3 lần so với năm 2010 (từ khoảng hơn 100.000 lượt người lên 300.000 lượt người), đồng thời thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ phát triển góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Quy mô và đẳng cấp của Cuộc thi ngày càng được nâng cao, xứng đáng là sự kiện trình diễn pháo hoa tầm cỡ và độc đáo. Thương hiệu DIFC ngày càng được quảng bá rộng rãi đến đông đảo công chúng.
Nhiều công ty pháo hoa thế giới đã chủ động liên hệ để được tham gia sự kiện này. Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách mời, người dân thưởng thức pháo hoa, từ chỗ không có khán đài (năm 2008), bắt đầu từ DIFC 2009 khán đài đã được lắp đặt nhưng chỉ với 6.000 chỗ ngồi. Đến năm 2012, quy mô khác đài xem pháo hoa được mở rộng lên trên 30.000 chỗ ngồi.
Việc tăng quy mô khán đài qua từng năm đã đáp ứng được nhu cầu xem pháo hoa cho nhiều người và thuận lợi trong công tác an ninh, trật tự tại các cuộc thi. Công tác lắp đặt khán đài luôn được triển khai sớm, đúng tiến độ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khán giả xem pháo hoa.
Năm 2012, thành phố Đà Nẵng quyết định đổi tên Cuộc thi thành Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và sự kiện này trở nên đặc biệt hơn với sự tham dự của 4 đội vô địch những năm trước và sự góp mặt của đội chủ nhà Đà Nẵng-Việt Nam, khiến khán giả mãn nhãn với những màn trình diễn hoành tráng của những đại diện được xếp vào hàng anh tài của nghệ thuật pháo hoa quốc tế.
Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 với sự tham gia của 5 đội Nga, Italy, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Việt Nam và theo quyết định của Thành phố Đà Nẵng, sau năm 2013 sẽ tổ chức 2 năm một lần thay vì hàng năm như trước đây.
Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2013 với chủ đề “Tình yêu sông Hàn” được tổ chức vào hai đêm 29 và 30/4 với sự tham gia của 5 đội Nga (Trung tâm pháo hoa Khan), Italy (Công ty Parente), Nhật Bản (Công ty Marutamaya), Mỹ (Công ty Melrose Pyrotechnics) và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Trong đó, cuộc hội ngộ bất ngờ tại DIFC 2013 được công chúng đón nhận và hứa hẹn những màn trình diễn pháo hoa tuyệt kỹ, lần đầu tiên góp mặt tại DIFC là hai đội đến từ Mỹ và Nga.
Ông Antonio Parente, Giám đốc sáng tạo, Đội trưởng đội Italy cho biết: "Đến với lần thi này, 5 thành viên đều rất hào hứng, chuẩn bị rất kỹ lưỡng để mang tới một màn diễn thành công hơn cả những lần thi trước. Chúng tôi sẽ diễn tả cảm xúc bằng pháo hoa và âm nhạc, để làm nên màn diễn thật đặc biệt, làm thổn thức trái tim của người xem. Nhạc giao hưởng, mang hơi hướng lãng mạn sẽ được sử dụng thay vì các bài hát có lời. Đoạn cuối sẽ rất mạnh mẽ, mang theo nhiều cảm hứng bất ngờ."
Matt Peterson, Đội trưởng đội Mỹ tiết lộ: "Chúng tôi sẽ mang đến một màn diễn với phần âm nhạc pha trộn nhiều phong cách và nhiều đoạn đỉnh cao. Được tranh tài với các hảo thủ đã là một vinh dự. Chúng tôi sẽ vào cuộc với tâm thế vui là chính, nhưng sẽ hạnh phúc hơn khi từ phía khán đài, Ban giám khảo xướng tên Melrose Pyrotechnics với ngôi vị quán quân."
Ông Motoshiro Sonoda, tư vấn kỹ thuật của đội pháo hoa Nhật Bản cũng không ngần ngại cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp âm thanh và ánh sáng để tạo ra màn diễn thật đặc biệt. Về âm nhạc, đội Nhật sẽ pha trộn giữa tính truyền thống và hiện đại để diễn tả sự phát triển rất nhanh của thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ sử dụng pháo hoa để vẽ nên hình ảnh con Rồng uốn lượn trên không, bởi cầu Rồng mới được xây dựng đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu của thành phố. Ngoài ra, chúng tôi còn có những bông hoa, ánh mặt trời... đầy màu sắc trong đêm."
Ông Antonio Parente, Đội trưởng đội Italy có nhận xét: "Đà Nẵng đã tổ chức rất tuyệt vời cho những lần trước, và việc chúng tôi quay lại đây là bằng chứng cụ thể nhất về sự chu đáo đó. Hy vọng, với kinh nghiệm tổ chức 5 lần pháo hoa thành công và sự chuẩn bị tỉ mỉ cho năm nay, DIFC 2013 sẽ không làm khán giả thất vọng".
(Theo TTXVN)
Các tin khác
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, khoảng 50 bức tranh, ảnh của 21 tác giả là các họa sỹ và nghệ sỹ nghiếp ảnh đến từ Việt Nam, Pháp và Brazil, được trưng bày tại cuộc Triển lãm mang tên “Dòng chảy nghệ thuật Hà Nội-Paris-Rio de Janeiro” (Courant d’art Hanoi-Paris-Rio de Janeiro).
Triển lãm tranh và áo dài vừa diễn ra tại New York (Mỹ) với sự kết hợp của nghệ sỹ piano người Mỹ gốc Việt Nguyễn Thị Châu Giang và nhà thiết kế Đức Hùng đã thu hút sự quan tâm của người dân Mỹ.
YBĐT - Trước và sau miền Nam hoàn toàn giải phóng chưa đầy nửa tuần, đồng loạt hàng chục ca khúc nói về chủ đề trọng đại này ra đời.
YBĐT - Vườn hoa Nhà kèn - trước rạp Hồng Hà ngày nay - gắn liền với sự hình thành, xây dựng và phát triển một giai đoạn dài của thị xã Yên Bái khi Toàn quyền Pháp ở Đông Dương Đơ-la-nét-xăng ký Nghị định thành lập tỉnh Yên Bái ngày 11/4/1900.