Quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo theo đúng chính sách, pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/1/2009 | 12:00:00 AM

Để việc quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo thực hiện thống nhất, đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số: 1940/CT-TTg về nhà đất liên quan đến tôn giáo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ tập trung chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo; rà soát quy hoạch tổng thể về quản lý, sử dụng đất và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến tôn giáo, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc. Việc quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo phải thực hiện đúng chính sách, pháp luật và theo những nguyên tắc, nội dung sau: Đảng và Nhà nước tôn trọng, bảo đảm quyền sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật và các nhu cầu chính đáng về nhà, đất để phục vụ mục đích tôn giáo của tổ chức, tín đồ tôn giáo. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, căn cứ vào chính sách tôn giáo của Nhà nước, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa phương để xem xét nhu cầu chính đáng về nhà, đất để phục vụ cho hoạt động tôn giáo, quyết định giao cho cơ sở tôn giáo diện tích nhà, đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đối với nhà, đất liên quan đến tôn giáo mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà, đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991 thì thực hiện theo Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội và các văn bản pháp luật có liên quan. Các Bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc TƯ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ sở tôn giáo có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Chỉ thị cũng nêu rõ, sau khi có quyết định giải quyết với từng trường hợp đất đai liên quan đến tôn giáo, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thông báo để cơ sở tôn giáo và quần chúng, tín đồ biết và thực hiện. Những hành vi lợi dụng để gây rối trật tự công cộng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, những vấn đề còn vướng mắc hoặc phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 18/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số: 170/2008/QĐ-TTg về chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng đối với thanh niên xung phong tập trung trong kháng chiến chống thực dân Pháp đã hoàn thành nhiệm vụ, hiện còn sống.

Ngày 11-12, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (có hiệu lực thi hành từ 1-1-2009).

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về việc thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tập quán thả rông gia súc của đồng bào vùng cao sẽ làm cho công tác phòng chống dịch bệnh khó kiểm soát. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 22/CT-UBND "Về việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; đẩy mạnh công tác phòng chống dịch cúm gia cầm". Sau đây là nội dung chi tiết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục