Chủ tịch nước ký Lệnh công bố một số Luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/7/2010 | 2:09:07 PM

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa ký lệnh công bố: Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng. Ba luật này vừa được Quốc hội thông qua tháng 6/2010.

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định: Mức thuế suất đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức thuế suất là 0,07%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thuế suất là 0,15%. Đất lấn chiếm cũng phải nộp thuế  là 0,2%.

Tuy nhiên, việc áp mức thuế này không phải là căn cứ để công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích đất lấn, chiếm. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012 và được hy vọng sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ đất đai.

Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, Ngân hàng nhà nước có trách nhiệm công bố lãi suất làm cơ bản. Như vậy, lãi suất của các tổ chức tín dụng mặc nhiên đã được ngân hàng nhà nước kiểm soát và chi phối. Việc cho phép các tổ chức tín dụng áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận không có nghĩa là để lãi suất tự do thả nổi trên thị trường. Trường hợp cần thiết, ngân hàng nhà nước sẽ can thiệp trực tiếp vào cơ chế lãi suất của tổ chức tín dụng.

Còn Luật các Tổ chức tín dụng thì quy định một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, đồng thời cũng giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông là tổ chức tín dụng ở mức không quá 15%.

Luật này cũng quy định, tổ chức tín dụng không được cấp tín dụng cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán mà tổ chức tín dụng nắm quyền kiểm soát; không được cho vay để góp vốn vào một tổ chức tín dụng khác trên cơ sở nhận tài sản đảm bảo bằng cổ phiếu của chính tổ chức tín dụng nhận góp vốn. Cả hai luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2011.

(Theo VTV)

Các tin khác

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại dự thảo về Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT).

Bộ LĐ-TB&XH vừa có thông tư hướng dẫn về chế độ tiền lương cho chuyên gia trong nước đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 68 về quy định xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực.

Ngày 22-6, Bộ Công an cho biết, thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân sẽ được thay đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục