Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2010: Các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2011 | 3:15:10 PM

YBĐT - Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 518/TCT-CS hướng dẫn việc QTT TNDN năm 2010 và một số nội dung cần lưu ý về thuế GTGT, TTĐB, thuế nhà thầu đối với nhà thầu nước ngoài.

Kiểm tra sổ sách kế toán của hộ kinh doanh tại chợ thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).
Kiểm tra sổ sách kế toán của hộ kinh doanh tại chợ thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).

Để thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện quyết toán thuế (QTT) thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2010 và chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế nhà thầu, căn cứ các văn bản hướng dẫn thi hành các chính sách này và công văn số 1933/BTC-TCT ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính về một số vấn đề cần lưu ý khi QTT TNDN năm 2010, ngày 14/2/2011, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 518/TCT-CS hướng dẫn việc QTT TNDN năm 2010 và một số nội dung cần lưu ý về thuế GTGT, TTĐB, thuế nhà thầu đối với nhà thầu nước ngoài.

Theo đó, các khoản chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (TNCT) TNDN là phần chi trang phục bằng hiện vật cho người lao động vượt quá 1.500.000 đồng/người/năm, chi bằng tiền vượt quá 1.000.000 đồng/người/năm (nếu chi cả bằng tiền và hiện vật thì mức chi tối đa không vượt quá 1.500.000 đồng/người/năm, trong đó khoản chi bằng tiền không vượt quá 1.000.000 đồng/người/năm); chi phụ cấp cho người lao động đi công tác trong nước và nước ngoài (không bao gồm tiền đi lại và tiền ở) vượt quá 2 lần mức quy định; chi phí trả lãi tiền vay vốn SXKD của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm vay, chi trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu theo tiến độ góp vốn ghi trong điều lệ của DN, kể cả khi DN đã đi vào SXKD.

Đối với việc dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, công trình xây lắp tại DN: DN có trích lập và sử dụng các khoản dự phòng và hoàn nhập dự phòng phải thực hiện theo quy định tại Thông tư 228/2009/TT-BTC ngày 7/12/2009 của Bộ Tài chính và được áp dụng cho việc trích lập các khoản dự phòng của DN từ năm 2009. Các khoản nộp bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp), kinh phí công đoàn, các khoản đóng góp hình thành nguồn phí quản lý của cấp trên và khoản chi đóng góp vào các quỹ của hiệp hội thì không được tính vào chi phí được trừ đối với phần trích nộp vượt mức quy định.

Các phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động SXKD vượt quá 10% tổng số chi được trừ; đối với DN thành lập mới là phần chi vượt quá 15% trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập (chỉ áp dụng đối với DN mới thành lập được cấp giấy chứng nhận đăng ký KD từ ngày 01/01/2009, không áp dụng đối với DN được thành lập mới do hợp nhất, chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi hình thức, chuyển đổi sở hữu).

Các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế; các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn mà đến kỳ hạn chưa chi hoặc chi không hết thì không được tính vào chi phí được trừ. Nếu DN có phát sinh hoạt động SXKD đã nghi nhận doanh thu tính thuế TNDN, nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định TNCT.

Khi kết thúc hợp đồng, DN tính toán, xác định chính xác số thuế TNDN phải nộp dựa trên hóa đơn, chứng từ thực tế đã phát sinh. Thuế thu nhập cá nhân không được tính vào chi phí được trừ là số tiền thuế do DN khấu trừ của người nộp thuế để nộp ngân sách nhà nước. Nếu DN ký hợp đồng lao động quy định tiền lương, tiền công trả cho người lao động không bao gồm thuế thu nhập cá nhân thì số thuế DN nộp thay là khoản chi phí tiền lương được tính vào chi phí được trừ.

Số thuế TNDN nộp thay nhà thầu nước ngoài (thuế nhà thầu) được tính vào chi phí được trừ khi xác định TNCT, nếu trong thỏa thuận tại hợp đồng nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài, doanh thu nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài nhận được không bao gồm thuế TNDN (thuế nhà thầu).

Hương Liên

Các tin khác
Đơn vị để thiết bị chiếu sáng công công  hoạt động ngoài khung quy định sẽ bị phạt cao nhất 10 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định cụ thể đối với các hành vi phạm hành chính (VPHC) về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với các mức phạt là cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 1 - 100 triệu đồng.

YBĐT - Sau gần 4 năm thực hiện Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý thuế, đến nay đã bộc lộ những bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

YBĐT - Thông tư số 130/2008/TT-BTC (TT 130) ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 14/2008/QH 12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành nột số điều của Luật Thuế TNDN, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc.

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên kiểm tra tình hình kinh doanh tại chợ thị trấn Mậu A.

YBĐT - Ngày 17/6/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Nghị định quy định về đối tượng chịu lệ phí, người nộp lệ phí, các trường hợp không phải nộp lệ phí, căn cứ tính lệ phí và ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục