Malaysia bắt giữ hơn 2.400 người nhập cư bất hợp pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2013 | 2:12:14 PM

Theo phóng viên báo chí tại Malaysia, Bộ Nội vụ nước này đã bắt giữ hơn 2.400 người nhập cư bất hợp pháp trong ngày đầu tiên của chiến dịch truy quét trên toàn quốc nhằm trục xuất những người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp vào Malaysia.

Chiến dịch này bắt đầu từ ngày 1/9, nhắm tới những người đã đăng ký theo chương trình giải quyết toàn diện người nhập cư bất hợp pháp hay Chương trình 6P, nhưng đã không làm các thủ tục tiếp theo, bao gồm cả diện được ở lại hợp pháp và diện trục xuất tự nguyện.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô hành chính Putrajaya ngày 2/9, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết Bộ đã tiến hành 40 cuộc truy quét tại các địa phương khác nhau, kiểm tra hơn 8.100 người và bắt giữ 2.433 người nhập cư bất hợp pháp, trong đó có 717 người Indonesia, 555 người Myanmar, 387 người Bangladesh, 229 người Nepal và nhiều công dân từ các quốc gia khác như Campuchia, Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Trung Quốc, Nigeria và Thái Lan.

Bộ Nội vụ Malaysia sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan ngoại giao của các nước nhằm tạo điều kiện cho việc cấp giấy phép hợp lệ cho lao động nước ngoài làm việc tại Malaysia để tránh nạn buôn người. Bộ trưởng Hamidi đảm bảo rằng Cục Nhập cư sẵn sàng phê duyệt hồ sơ cấp giấy phép nếu các ứng viên nước ngoài tôn trọng quy tắc và thông qua các kênh thích hợp.

Ông Hamidi cũng cảnh báo những người thuê, chứa chấp các đối tượng nhập cư bất hợp pháp nói trên có thể bị phạt tới 500.000 RM (tương đương 150.000 USD) và bị phạt tù lên tới 20 năm.

Các chủ sử dụng lao động bất hợp pháp cũng sẽ bị xử phạt nặng theo Đạo luật chống vận chuyển và buôn bán người nhập cư năm 2007 (sửa đổi năm 2010) do họ đã được chính phủ cho thời gian dài để đăng ký và làm thủ tục hợp pháp hóa cho các công nhân nước ngoài của m.

(Theo CAND)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục