Hội nghị LHQ lần 2 các nước không giáp biển (LLDCs)

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/11/2014 | 1:55:08 PM

Giảm giá vận chuyển hàng hóa tại các nước không giáp biển là trọng tâm hàng đầu trong Hội nghị lần này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại Hội nghị.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị Liên Hợp Quốc lần thứ 2 các nước không giáp biển (LLDCs) đã diễn ra tại Vienna, Áo từ ngày 3-5/11.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Hội nghị lần này là một bước đột phá trong việc giải quyết các căng thẳng trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ thảo luận về các biện pháp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, đa dạng hóa các nền kinh tế và đưa hàng hóa từ các nước không giáp biển đến toàn thế giới”.

“Chúng tôi muốn kết nối các nước không giáp biển với các nước giáp biển để có thể tạo điều kiện cho hàng hóa của các nước giáp biển có thể được phổ biến rộng rãi hơn”, ông Ban Ki-moon khẳng định.

Theo Chủ tịch Sam K. Kutesa, Hội nghị lần này là nhằm giải quyết những vẫn đề khó khăn khiến các nước không giáp biển trong quá trình hội nhập quốc tế, bao gồm chi phí vận tải rất đắt đỏ do không có các tuyến đường biển. 

Đại diện Việt Nam tại Hội nghị

Trong tuyên bố về Chương trình hành động tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất tăng cường hợp tác song phương trong khu vực để đảm bảo mọi nước có thể tiếp cận với các tuyến đường biển.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí tìm cách giảm chi phí sản xuất, giảm chi phí vận chuyển cũng như dỡ bỏ hàng rào thuế quan và tăng cường khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu.

Các đại biểu cũng đồng tình với việc cải thiện cơ sở hạ tầng về thương mại như đường bộ, đường sắt và các cảng biển.

Theo báo cáo của Tổng thư ký Hội nghị: “Trong năm 2012, kim ngạch thương mại của các nước không giáp biển (LLDCs) chỉ bằng 61% các nước giáp biển. Ngân hàng thế giới ước tính chi phí xuất nhập khẩu của các nước không giáp biển đắt gấp đôi so với các nước giáp biển”.  

Đoàn chủ tọa Hội nghị

“Theo đó, các nước không giáp biển phải trả trung bình 3.204 USD để xuất khẩu một container hàng hóa tiêu chuẩn. trong khi con số đó tại các nước giáp biển chỉ là 1.268 USD. Ngoài ra các nước không giáp biển phải trả trung bình 3.884 USD để nhập khẩu một container hàng hóa tiêu chuẩn, trong khi đó con số này tại các nước giáp biển chỉ là 1.434 USD”, báo cáo nêu rõ. 

Các đại biểu tham gia Hội nghị

Những con số này cho thấy, dù cố gắng đến đâu, các nước không giáp biển cũng khó có thể đạt được các mục tiêu phát triển mà họ đặt ra. Chính vì thế cac nước không giáp biển rất cần sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các nước giáp biển cũng như các đối tác của mình.

(Theo VOV)

Các tin khác

Đêm 3/11, Mỹ và đồng minh tiếp tục tiến hành thêm nhiều cuộc không kích mới nhằm vào các mục tiêu của IS ở Kobani.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cơ quan chống tham nhũng mới sẽ đặt dưới quyền của Viện kiểm sát, cho phép cơ quan này giải quyết các vụ án lớn của Trung Quốc.

Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko đi bỏ phiếu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 3/11 tuyên bố Kiev sẽ xem xét lại các cam kết đối với một thỏa thuận ngừng bắn sau khi lực lượng nổi dậy đang kiểm soát một số khu vực ở miền Đông “vi phạm” văn kiện này thông qua các cuộc bầu cử của họ.

Thi thể các nạn nhân vụ đánh bom tại một bệnh viện gần cửa khẩu Wagah ngày 2/11.

Theo thông tin mới cập nhật, số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại thị trấn Wagah, biên giới Pakistan-Ấn Độ đã lên tới ít nhất 50 người, 100 người khác bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục