Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết tổ chức phiên họp khẩn của Đại hội đồng về tình hình Ukraine

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 7:41:37 AM

Ngày 27/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết tổ chức một phiên họp khẩn của Đại Hội đồng LHQ để thảo luận về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Quang cảnh phiên họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ ngày 23/2/2022.
Quang cảnh phiên họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ ngày 23/2/2022.

Phiên họp sẽ diễn ra trong ngày 28/2 và tất cả 193 thành viên của LHQ đều có cơ hội bày tỏ quan điểm đối với cuộc xung đột Nga- Ukraine hiện nay.

Nga đã bỏ phiếu chống, song theo quy định của LHQ, Moskva không có quyền phủ quyết đối với nghị quyết triệu tập phiên họp đặc biệt của Đại Hội đồng.

Cuộc họp do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất sẽ có sự tham dự của nhiều quan chức lãnh đạo đại diện cho các cơ quan cứu trợ nhân đạo và tị nạn của LHQ. Pháp - một trong 5 quốc gia giữ vị trí Ủy viên thường trực HĐBA - đã đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp này.

Theo ước tính của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến hơn 120.000 người phải di tản sang các nước láng giềng trong tuần qua. Họ chủ yếu di chuyển tới Ba Lan, ngoài ra còn có các điểm đến khác là Moldova, Romania, Hungary và Slovakia.

Trước đó, trong ngày 25/2, Nga dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn thông qua nghị quyết của HĐBA về động thái quân sự của Nga ở Ukraine. 

Việc nghị quyết về Ukraine không được thông qua tại HĐBA khiến các nước ủng hộ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng về một biện pháp tương tự tại Đại Hội đồng LHQ. Không có quyền phủ quyết tại Đại Hội đồng gồm 193 nước thành viên này.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Hình ảnh máy bay lớn nhất thế giới Antonov AN-225.

Chiếc máy bay khổng lồ - Antonov AN-225, còn có tên "Mriya" hay "giấc mơ" trong tiếng Ukraine, bị phá hủy khi Nga tấn công tại một sân bay gần Kiev. Hôm 27/2, tập đoàn hàng không và quốc phòng Ukroboronprom cho biết vận tải cơ Antonov An-225 bị phá hủy tại sân bay ở thị trấn Hostomel.

Nga tấn công Ukraine tính đến ngày thứ 4 đã giành được nhiều kết quả quan trọng, áp sát Thủ đô Kiev và chiếm được một số thành phố ở phía Nam. Sau khi Kiev từ chối đàm phán, tất cả các đơn vị quân sự của Nga đã được lệnh tiếp tục tấn công trên mọi hướng theo kế hoạch tác chiến.

(Ảnh minh họa)

Ngày 28/2, Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành một “cuộc thử nghiệm quan trọng” phục vụ mục đích phát triển một “vệ tinh trinh sát.”

Người dân chờ người thân đến từ Ukraine tại cửa khẩu Medyka, ở Medyka, Ba Lan, ngày 26/2/2022.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã khiến dòng người di cư từ nước này đến các quốc gia láng giềng ngày càng tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục