Tuyên bố chung Ngoại trưởng ASEAN kêu gọi chấm dứt xung đột Israel-Hamas

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/10/2023 | 2:24:37 PM

Trong tuyên bố chung do Ngoại trưởng ASEAN đưa ra hôm qua, ASEAN bày tỏ quan ngại trước sự leo thang xung đột vũ trang gần đây ở Trung Đông.

Tuyên bố chung Ngoại trưởng ASEAN kêu gọi chấm dứt xung đột Israel-Hamas.
Tuyên bố chung Ngoại trưởng ASEAN kêu gọi chấm dứt xung đột Israel-Hamas.

Khối lên án mạnh mẽ các hành vi bạo lực dẫn đến thương vong của dân thường trong đó có nhiều công dân ASEAN, kêu gọi tất cả các bên tạo  hành lang nhân đạo an toàn, nhanh chóng và không bị cản trở.

Tuyên bố nêu rõ: "ASEAN tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước được đàm phán, cho phép cả người Israel và Palestine cùng chung sống trong hòa bình và an ninh, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. 

Đây là con đường khả thi duy nhất để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột. ASEAN tiếp tục kêu gọi tất cả các bên bảo vệ và đảm bảo an toàn, an ninh cho dân thường, đồng thời thả ngay lập tức vô điều kiện tất cả các con tin. ASEAN cũng đề nghị cộng đồng quốc tế ủng hộ tiến trình hòa bình nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài ở khu vực.

Căng thẳng Israel – Hamas bùng phát từ hôm 7/10 vừa qua với các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau giữa hai bên, gây nhiều thương vong cũng như thiệt hại vật chất do nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy, trong đó có cả bệnh viện, trường học…

(Theo VTC)

Các tin khác
Thủ tướng hội đàm với Hoàng thái tử, Thủ tướng Saudi Arabia Mohammad bin Salman Al Saud

Ngày 20-10, trong khuôn khổ chuyến thăm Saudi Arabia và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - GCC, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Hoàng thái tử, Thủ tướng Saudi Arabia Mohammad bin Salman Al Saud.

Nhiều ngôi nhà bị san phẳng sau một vụ không kích của Israel vào Khan Younis, miền nam Dải Gaza.

Bộ Y tế Palestine thống kê, số nạn nhân thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ khi xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát hiện đã lên tới 4.127 người.

Dòng người chờ đi qua cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza, ngày 14/10/2023.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hôm qua nhấn mạnh, Ai Cập sẽ không cho phép một cuộc di cư ồ ạt từ Dải Gaza sang bán đảo Sinai của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp hồi tháng 9/2023

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay (20/10) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un bày tỏ quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết, tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục