Israel tấn công xe cứu thương tại Gaza City

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/11/2023 | 8:48:57 AM

Hamas cáo buộc Israel tấn công xe cứu thương chuyển bệnh nhân từ Gaza City về phía nam, Tel Aviv tuyên bố chiếc xe chở thành viên của nhóm.

Hiện trường vụ Israel tấn công xe cứu thương ở Gaza City ngày 3/11.
Hiện trường vụ Israel tấn công xe cứu thương ở Gaza City ngày 3/11.

"Một số dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ tấn công của Israel ở lối vào bệnh viện Al-Shifa", cơ quan y tế tại Dải Gaza ngày 3/11 thông báo.

Hamas cho biết mục tiêu trong vụ tấn công của Israel là "một đoàn xe cứu thương đang vận chuyển người bị thương" từ Gaza City về Rafah, thành phố nằm ở miền nam Dải Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó xác nhận máy bay nước này "không kích một xe cứu thương đang được Hamas sử dụng gần vị trí của nhóm trong khu vực giao tranh". "Một số thành viên Hamas thiệt mạng trong vụ tấn công", IDF thông báo và cho biết sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết với các đồng minh.

"Chúng tôi có thông tin chứng minh rằng Hamas vận chuyển các thành viên và vũ khí bằng xe cứu thương", IDF tuyên bố. "Chúng tôi nhấn mạnh đây là khu vực chiến sự. Chúng tôi liên tục kêu gọi dân thường trong khu vực sơ tán về miền nam vì an toàn của chính họ".

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông "hoàn toàn sốc trước thông tin về các vụ tấn công nhằm vào xe cứu thương đang chuyển bệnh nhân gần bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza, khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương và gây ra thiệt hại".

"Chúng tôi nhắc lại rằng bệnh nhân, nhân viên y tế, cơ sở vật chất liên quan và xe cứu thương phải luôn luôn được bảo vệ", ông Tedros đăng trên mạng xã hội X.

Lynn Hastings, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine, bày tỏ lo lắng về vụ tấn công khi "các bệnh nhân đang được sơ tán tới nơi an toàn".

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết hơn 9.200 người thiệt mạng và hơn 23.500 người bị thương tại khu vực sau 4 tuần chiến sự Hamas - Israel. 16 bệnh viện tại Dải Gaza không thể hoạt động do thiệt hại từ các trận tập kích và thiếu nhiên liệu.

WHO cho biết lượng bệnh nhân tại bệnh viện al-Shifa đang vượt quá năng lực đáp ứng của cơ sở y tế này, tỷ lệ sử dụng giường tại đây là 164%. Bệnh viện al-Shifa cảnh báo tình trạng thiếu nhiên liệu cho máy phát điện "đang gây nguy hiểm tính mạng cho các bệnh nhân".

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ảnh minh họa

​Mới đây, các bộ ngành của Trung Quốc đã xây dựng một kế hoạch hành động đẩy nhanh việc phát triển “thay nhựa bằng tre” trong vòng 3 năm. Theo đó, nước này sẽ phấn đấu bước đầu thiết lập hệ thống công nghiệp “thay nhựa bằng tre” vào năm 2025.

Trung tâm Địa chấn quốc gia Nepal cho biết, trận động đất xảy ra lúc 23h47 giờ địa phương hôm 3/11 (1h02 giờ Việt Nam ngày 4/11), có cường độ 6,4 độ Richter. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) sau đó đã hạ cấp độ cơn địa chấn xuống 5,7 độ Richter, trong khi Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ xác định cường độ động đất là 5,6 độ Richter.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel chấm dứt mọi liên lạc với Dải Gaza và cấm tất cả người Palestine ở vùng đất này làm việc trên lãnh thổ Israel trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp ngày 27.10

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 2.11 đã ký ban hành một luật vô hiệu hóa việc Nga phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục