Quốc hội Anh giải thể trước thềm tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2024 | 9:50:50 AM

Đêm 29/5, Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7. Theo kế hoạch bầu cử, giai đoạn vận động tranh cử kéo dài 5 tuần cũng chính thức bắt đầu từ 23h01 ngày 29/5 (giờ GMT, tức 6h01 sáng 30/5, giờ Việt Nam).

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Anh tại thủ đô London. Ảnh tư liệu
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Anh tại thủ đô London. Ảnh tư liệu

Thủ tướng Rishi Sunak đã ấn định thời điểm diễn ra tổng tuyển cử là ngày 4/7 thay vì cuối năm như dự đoán của giới phân tích. Đây được xem là nỗ lực nhằm lấy lại động lực cho đảng Bảo thủ cầm quyền của ông, vốn đang "trượt dốc" trong các cuộc thăm dò dư luận. Trong khi đó, Công đảng đối lập dưới sự lãnh đạo của cựu luật sư Keir Starmer giờ đây đang có cơ hội giành lại quyền lực sau 14 năm. 

Đảng Bảo thủ cầm quyền cũng đứng trước nguy cơ phải "chia tay" với nhiều nghị sĩ. Trong số 129 nghị sĩ đã thông báo không tái tranh cử, có tới 77 thành viên của đảng Bảo thủ. Đây là con số lớn chưa từng có đối với một đảng cầm quyền, đặt ra không ít thách thức đối với đảng Bảo thủ trong nỗ lực giành được thế đa số trong Quốc hội mới.

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 1.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên vào sáng nay (30/5).

Cuộc chiến của Israel ở Gaza kể từ vụ tấn công vào ngày 7/10/2023 đã làm sống lại nỗ lực toàn cầu nhằm trao cho người dân Palestine một nhà nước của riêng họ.

Người dân Ấn Độ tập trung để lấy nước dưới thời tiết nắng nóng như thiêu đốt của thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 18-5

Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất vượt quá 50 độ C trong năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người tại quốc gia này.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Hôm nay (29/5), giới chức Thái Lan thông báo cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị truy tố về tội khi quân, tạo nên diễn biến mới trong những rắc rối chính trị kéo dài hàng thập kỷ ở quốc gia này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục