Bầu cử vòng 2 Tổng thống Romania: Cả hai ứng viên đều tuyên bố thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2009 | 12:00:00 AM

Các hãng tin nước ngoài sáng nay đưa tin, cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Romania đã cùng tuyên bố giành thắng lợi, dù phần lớn các cuộc thăm dò dư luận ngoài phòng bỏ phiếu đều cho thấy thủ lĩnh Đảng Dân chủ Xã hội Mircea Geoana dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Traian Basescu.

Cả ứng viên Mircea Geoana (tái) và Traian Basescu đều tuyên bố chiến thắng
Cả ứng viên Mircea Geoana (tái) và Traian Basescu đều tuyên bố chiến thắng

Phát biểu với người ủng hộ ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Geoana nói: “Chiến thắng của chúng ta, chiến thắng của tôi là thắng lợi dành cho tất cả người dân Romania mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Trong khi đó, Tổng thống Basescu cũng khẳng định mình là người chiến thắng và tuyên bố: “Tôi đã giành chiến thắng. Tôi đảm bảo với các bạn rằng kết quả kiểm phiếu chính xác cho thấy tôi đã đánh bại Mircea Geoana”.

Ðây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Romania kể từ khi nước này gia nhập Liên hiệp châu Âu (EU) năm 2007. Kỳ bầu cử tổng thống lần này là một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với tình hình hiện nay tại Romania. Nước này đang trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng chính trị kể từ hồi tháng 10 sau khi chính phủ do cựu Thủ tướng Emil Boc đứng đầu bị sụp đổ do không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Các cuộc thăm dò dư luận ngoài phòng bỏ phiếu đầu tiên của Viện Insomar cho thấy ông Geoana đã giành thắng lợi với 51,6% số phiếu ủng hộ, trong khi một cuộc thăm dò khác do Viện Curs tiến hành cho thấy ông Geoana giành 50,8%. Song các cuộc thăm dò sau đó của Insomar cho thấy ông Geoana giành được gần 51,2%, còn CSOP thông báo đương kim Tổng thống Basescu giành được 50,4% số phiếu bầu. Dự kiến, kết quả chính thức đầu tiên sẽ không được công bố trước 6 giờ GMT ngày 7-12 (tức khoảng 13 giờ trưa nay, giờ Việt Nam).

(Theo SGGP)

Các tin khác

Hãng thông tấn chính thức IRNA và Kênh truyền hình vệ tinh Press TV của Iran đưa tin cho biết, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông A-li Xa-lê-hi tuyên bố.

Ba chủ đề chính được tập trung bàn thảo là khung pháp lý cho các cơ quan, các chính sách, cơ chế liên hệ giữa người dân và các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng.

Vị trí diễn ra vụ nổ gây ra số thương vong kỷ lục

Hãng tin nhà nước RIA-Novosti dẫn lời các quan chức cứu hộ khẩn cấp, vụ nổ đã phá tan cả một hộp đêm tại thành phố Perm của Nga, làm chết ít nhất 100 người và hàng chục người khác bị thương.

Cơ sở làm giàu urani tại Isfahan của Iran.

Theo các nguồn tin nước ngoài, việc Iran tuyên bố sẽ xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu urani để sản xuất điện hạt nhân đã gây ra những phản ứng bất lợi mới cho Tehran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục