Iran tuyên bố cần 20 nhà máy làm giàu u-ra-ni

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2009 | 12:00:00 AM

Hãng thông tấn chính thức IRNA và Kênh truyền hình vệ tinh Press TV của Iran đưa tin cho biết, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông A-li Xa-lê-hi tuyên bố.

Iran cần có 20 nghìn MW điện để đáp ứng nhu cầu điện, nghĩa là cần 20 nhà máy làm giàu u-ra-ni để sản xuất điện năng. Ông A. Xa-lê-hi nêu rõ, các nước phương Tây đang gây sức ép buộc Tehran ra khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Tuy nhiên, Iran sẽ không rút khỏi Hiệp ước NPT. Cuối tháng trước, Tổng thống Iran M. A-ma-đi-nê-giát tuyên bố, Iran có kế hoạch xây dựng thêm mười cơ sở làm giàu u-ra-ni có quy mô tương đương nhà máy điện hạt nhân ở Na-tan. Phía Iran đã đưa ra cảnh báo, việc phương Tây đối đầu với Iran có thể dẫn tới "những hậu quả khó lường".

Một số nước phương Tây đã cảnh báo Iran có thể bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton và Thứ trưởng Ngoại giao Giêm Xtên-béc đã nói sẽ nêu vấn đề trừng phạt Iran với các Bộ trưởng Ngoại giao các nước  châu Âu tại các cuộc họp cấp Bộ trưởng Mỹ - EU ở A-ten và Brussels.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Ba chủ đề chính được tập trung bàn thảo là khung pháp lý cho các cơ quan, các chính sách, cơ chế liên hệ giữa người dân và các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng.

Vị trí diễn ra vụ nổ gây ra số thương vong kỷ lục

Hãng tin nhà nước RIA-Novosti dẫn lời các quan chức cứu hộ khẩn cấp, vụ nổ đã phá tan cả một hộp đêm tại thành phố Perm của Nga, làm chết ít nhất 100 người và hàng chục người khác bị thương.

Cơ sở làm giàu urani tại Isfahan của Iran.

Theo các nguồn tin nước ngoài, việc Iran tuyên bố sẽ xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu urani để sản xuất điện hạt nhân đã gây ra những phản ứng bất lợi mới cho Tehran.

Theo thông tin mới nhất từ chính phủ Somali, con số thương vong trong vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm qua 3/12 ở thủ đô Mogadishu của nước này đã lên tới 260 người, trong đó có 60 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục