Biểu tình mới ở Iran, xô xát lớn đã xảy ra

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/12/2009 | 12:00:00 AM

Một cuộc biểu tình mới lại đang nổ ra ở Iran và đã xảy ra những vụ xô xát lớn giữa lực lượng an ninh với người từ phe đối lập.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài Trường Đại học Tehran trong ngày đầu tuần, 7/12, để phản đối Tổng thống đương nhiệm và chính quyền của ông.

Người biểu tình liên tục hô vang các khẩu hiệu chống đối, nhất là khẩu hiệu “Đả đảo độc tài”.

Theo lời các nhân chứng thì đã xảy ra những vụ xô xát lớn giữa lực lượng an ninh với người từ phe đối lập.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài Trường Đại học Tehran trong ngày đầu tuần, 7/12.

Theo đó, lực lượng an ninh đã dùng gậy baton trấn áp người biểu tình, xịt hơi cay và súng bắn đạn cao su để giải tán các đám đông chống đối.

Được biết, người biểu tình hầu hết là thanh niên, sinh viên đại học, những người đang muốn cải cách chính trị tại đất nước hồi giáo này.

Để đối phó với hàng ngàn người biểu tình, hiện đã có hàng ngàn người từ các lực lượng an ninh và quân đội của chính phủ Iran đã trong tư thế sẵn sàng.

Lệnh cấm điện thoại đã áp dụng với khu vực quanh Trường Đại học Tehran. Cảnh sát kiểm tra căn cước của từng người vào ra khu vực này vào lúc này. Không khí căng thẳng bao trùm cả khu vực.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi có những cuộc biểu tình chống chính phủ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 6 vừa qua.

Người biểu tình hầu hết là thanh niên, sinh viên đại học, những người đang muốn cải cách chính trị tại đất nước hồi giáo này.

 

Đợt biểu tình hồi tháng 6 vừa qua diễn ra cả trong và ngoài nước đang nhắm vào đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố ông Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

Làn sóng biểu tình trào dâng thực sự sau khi ứng viên Hossein Mousavi bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này. Theo sau đó, những người ủng hộ ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu.

Vậy là sau gần nửa năm tạm lắng trong nước, nay biểu tình đổ máu lại xảy ra.

Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp hàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động. Còn ở ngoài nước, sự phản đối cũng mạnh mẽ không kém.

Sự tức giận của người biểu tình càng tăng lên sau khi ông Mahmoud Ahmadinejad cho rằng những sự phản đối đó chẳng qua là do kết quả bầu cử tại Iran đã không chiều theo ý muốn của họ và ông coi đó không phải là điều quan trọng ảnh hưởng tới ông cũng như đất nước Iran.

Biểu tình lần này vẫn là nhằm ủng hộ phe của ông Hossein Mousavi và chống lại Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad và chính quyền của ông

Vậy là sau gần nửa năm tạm lắng trong nước, nay biểu tình đổ máu lại xảy ra.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ông Tơraian Baxexcu mừng chiến thắng với người ủng hộ tại thủ đô Bucarét.

Bất ngờ và đầy kịch tính, diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Rumani vào ngày 6-12 đã nằm ngoài dự đoán của nhiều người khi Tổng thống đương nhiệm, Tơraian Baxexcu giành chiến thắng sát sao trước đối thủ được đánh giá có nhiều lợi thế hơn là Mơxi Ghêoana, thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội (PSD).

Binh lính đột kích một dinh thự của gia tộc Ampatuan tại thành phố Davao, tỉnh Maguindanao vào ngày 6/12.

Quân đội và cảnh sát Philippines cho hay họ đang lùng bắt ít nhất 3.000 chiến binh trung thành với gia tộc bị tình nghi gây nên vụ thảm sát khiến 57 người chết.

Vụ đánh bom liều chết phá hủy một số ôtô gần đó.

Ngày 7/12, một vụ đánh bom liều chết lại xảy ra bên ngoài tòa án ở Peshawar, thủ phủ tỉnh biên giới Tây Bắc Pakistan, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 49 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng.

Í́t nhất 112 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công bố ngày 7/12 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ cháy vũ trường làm ít nhất 112 người chết hôm 4/12, và khẳng định sẽ trừng trị những thủ phạm gây ra vụ cháy này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục