"Iran sẽ phá hủy các cơ sở hạt nhân của Israel nếu bị tấn công"

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2009 | 12:00:00 AM

Iran sẽ có hành động đáp trả bằng cách phá hủy các địa điểm sản xuất vũ khí và các cơ sở hạt nhân của Israel nếu nhà nước Do Thái tấn công các cơ sở hạt nhân của nước CH Hồi giáo, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi hôm qua (9/12) đã tuyên bố như vậy.

"Các lực lượng vũ trang của nước CH Hồi giáo Iran đã chuẩn bị đầy đủ và đang ở tư thế sẵn sàng," Bộ trưởng Vahidi phát biểu trước các phóng viên trong chuyến thăm đến Syria khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.
 
Nếu bị Israel tấn công, đòn đáp trả đầu tiên của Iran sẽ là nhằm vào các cơ sở sản xuất vũ khí khác nhau của nhà nước Do Thái, trong đó có “các trung tâm hạt nhân bất thường và các nhà máy sản xuất vũ khí bẩn," ông Vahidi nói. Israel được cho là cường quốc hạt nhân duy nhất ở khu vực Trung Đông mặc dù nước này chưa bao giờ công khai thừa nhận có vũ khí hạt nhân.
 
Israel đã từ chối bác bỏ khả năng dùng hành động quân sự nếu các biện pháp ngoại giao không giải quyết được cuộc tranh cãi quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Phương Tây nghi ngờ Tehran đang tìm cách sản xuất bom  hạt nhân.
 
Iran bác bỏ nghi ngờ  trên và thường xuyên cảnh báo sẽ đáp trả nếu bị tấn công. Tehran cũng thường xuyên tuyên bố sở hữu các tên lửa có thể vươn tới nhà nước Do Thái. Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng phương Tây tỏ ra hoài nghi không biết liệu các tên lửa tầm xa của Iran có khả năng bắn trúng các mục tiêu một cách chính xác hay không.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Vahidi cho rằng “những đe dọa gần đây” của các quan chức Israel về việc tấn công Iran một phần chỉ là để che giấu những vấn đề riêng của nước này và để giành được sự ủng hộ cho việc tăng ngân sách quốc phòng trong năm tới. “Nhưng nhà nước Do Thái biết rõ họ không thể thực hiện bất kỳ lời đe dọa nào đối với Iran và họ cũng hiểu rõ sự đáp trả mạnh mẽ của chúng tôi," ông Vahidi nhấn mạnh.
 
Iran, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới, khẳng định chương trình hạt nhân của họ là để sản xuất điện năng chứ không phải là nhằm chế tạo bom. Tuy nhiên, nước này đã không thuyết phục được các cường quốc về bản chất hòa bình trong chương trình hạt nhân của mình nên đã phải hứng chịu 3 gói lệnh trừng phạt của Iran.


(Theo VNMedia)

Các tin khác

Các chuyên gia, các nhà phân tích nhận định, cuộc đổi tiền ở Triều Tiên có thể kết thúc trong hỗn loạn khi người dân bất bình trước việc đột ngột mất trắng phần lớn số tiền dành dụm.

Một kỹ sư người Thái đã bị Campuchia phạt 7 năm tù vì do thám cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khi ông tới thăm Campuchia hồi tháng trước.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Ngày 8-12, Chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch kích thích phát triển nền kinh tế để đảm bảo vị trí cường quốc lớn thứ hai thế giới trong cơn khủng hoảng tài chính.

Ngày 8/12, một loạt vụ đánh bom tự sát đồng loạt xảy ra cùng lúc đã làm chấn động cả thủ đô Iraq và cướp đi sinh mạng của ít nhất 118 người. Tất cả các vụ đánh bom đều nhằm vào các tòa nhà của chính phủ bất chấp việc lực lượng an ninh Iraq đã tăng cường giám sát an ninh sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công đẫm máu gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục