Thủ đô Iraq chìm trong tang tóc

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 8/12, một loạt vụ đánh bom tự sát đồng loạt xảy ra cùng lúc đã làm chấn động cả thủ đô Iraq và cướp đi sinh mạng của ít nhất 118 người. Tất cả các vụ đánh bom đều nhằm vào các tòa nhà của chính phủ bất chấp việc lực lượng an ninh Iraq đã tăng cường giám sát an ninh sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công đẫm máu gần đây.

Vụ nổ bom đầu tiên xảy ra lúc khoảng 10h25 sáng theo giờ địa phương (tức khoảng 14h25 chiều theo giờ Hà Nội) ở khu vực gần tòa nhà mới của Bộ Tài chính ở trung tâm thủ đô Baghdad.
 
Vài giây sau, một quả bom đã phát nổ từ Bộ Nội vụ Iraq ở phía đông Baghdad trong khi vụ đánh bom thứ ba xảy ra tại Học viện Nghệ thuật ở Mansour, gần Công viên Zawraa, phía Tây Baghdad.
 
Và chỉ chưa đầy một phút sau đó, chiếc xe hơi được cài bom đã phát nổ ngay gần tòa nhà của Bộ Lao động và Xã hội ở phía bắc Baghdad. Vụ đánh bom cuối cùng là vụ đẫm máu nhất với ít nhất 86 người thiệt mạng và 159 người khác bị thương.
 
"Chúng tôi vừa bước vào một cửa hàng thì vụ nổ xảy ra, trần nhà sập vào người chúng tôi và chúng tôi ngất đi. Sau đó, tôi nghe thấy tiếng kêu gào khắp nơi và tiếng còi hú rầm rĩ," Mohammed Abdul Ridha, một trong số 197 nạn nhân bị thương trong loạt vụ đánh bom vừa xảy ra, vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.
 
Sau loạt vụ nổ bom kinh hoàng, cả thủ đô Iraq chìm trong màn khói đen. Đâu đâu cũng nghe thấy tiếng còi hú inh ỏi và đường phố thì đầy máu và thi thể các nạn nhân.
 
Hiện chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về những vụ tấn công liều chết nói trên nhưng cố vấn an ninh quốc gia Iraq – ông Mowaffaq al-Rubaie tin rằng chính al-Qaeda là thủ phạm của các vụ đánh bom. Theo ông Rubaie, “Al-Qaeda đang hoạt động tích cực trở lại ở thủ đô Baghdad trong thời gian gần đây."
 
Sau các vụ tấn công ngày hôm nay, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã cam kết sẽ thắt chặt an ninh hơn nữa và thề sẽ bắt giữ cũng như trừng phạt mạnh tay với kẻ chịu trách nhiệm về những vụ việc này.
 
Iraq trước nguy cơ làn sóng bạo lực mới
 
Tình hình bạo lực ở Iraq đã giảm đáng kể trong tháng vừa rồi với số vụ tấn công được ghi nhận là xảy ra ít nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu phát động cuộc chiến tranh xâm lược vào đất nước này năm 2003. Theo các con số chính thức của chính phủ Iraq, có tất cả 122 người thiệt mạng vì các vụ tấn công trong tháng 11.
 
Tuy nhiên, chính quyền Baghdad và quân đội Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo Iraq có nguy cơ phải đối mặt với làn sóng các vụ tấn công mới trước thềm cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau.
 
Mối đe dọa về tình trạng bạo lực liên quan đến cuộc bầu cử đã trở thành nỗi lo ngại lớn của cả chính phủ Iraq lẫn quân đội Mỹ sau khi xảy ra một loạt các vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Baghdad hồi tháng 8 và tháng 10 với số người thiệt mạng lên tới hơn 250 người. Trong các vụ tấn công này có những vụ nhằm vào tòa nhà của Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Iraq.
 
"Chúng tôi tin rằng sẽ có một nỗ lực nhằm tiến hành nhiều hơn nữa các vụ tấn công trong thời điểm từ giờ cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử," Tướng Ray Odierno, chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Iraq, cho biết.  
 
Đồng tình với quan điểm của Tướng Odierno, ông Rubaie cho biết thêm, mục đích của những kẻ thực hiện các vụ đánh bom tự sát là nhằm gây bất ổn cho đất nước Iraq trước thềm cuộc tổng tuyển cử. "Chúng muốn chứng tỏ rằng chính phủ không thể bảo vệ được người dân đồng thời ngăn cản không cho họ đi bỏ phiếu."
 
Loạt vụ tấn công bằng bom tự sát ngày hôm nay diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Quốc hội Iraq thông qua luật bầu cử. Cuộc bầu cử sắp tới mới là cuộc bầu cử thứ hai được tổ chức ở đất nước Iraq kể từ khi Mỹ đem quân vào lật đổ Saddam Hussein cách đây 6 năm. Liên Hợp Quốc hôm qua (7/12) đã kêu gọi Iraq thông báo “càng sớm càng tốt” ngày giờ chính xác sẽ diễn ra cuộc bầu cử sau hai tháng trì hoãn.
 
Ngoài mục đích ngăn cản cuộc bầu cử sắp tới, các vụ đánh bom tự sát ngày hôm nay đã lại một lần nữa làm dấy lên nỗi lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq. Nhiều người tỏ ra hoài nghi về việc các lực lượng an ninh Iraq có thể tự mình kiểm soát được tình hình an ninh của đất nước sau khi lính Mỹ rút đi.

(Theo VNMedia)

Các tin khác

Ngày 8/12, các chiến binh được trang bị rocket, lựu đạn và một chiếc xe tải chất đầy chất nổ đã tấn công văn phòng của cơ quan tình báo chính của Pakistan ở thành phố Multan, cướp đi sinh mạng của ít nhất 12 người.

Một cuộc biểu tình mới lại đang nổ ra ở Iran và đã xảy ra những vụ xô xát lớn giữa lực lượng an ninh với người từ phe đối lập.

Ông Tơraian Baxexcu mừng chiến thắng với người ủng hộ tại thủ đô Bucarét.

Bất ngờ và đầy kịch tính, diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Rumani vào ngày 6-12 đã nằm ngoài dự đoán của nhiều người khi Tổng thống đương nhiệm, Tơraian Baxexcu giành chiến thắng sát sao trước đối thủ được đánh giá có nhiều lợi thế hơn là Mơxi Ghêoana, thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội (PSD).

Binh lính đột kích một dinh thự của gia tộc Ampatuan tại thành phố Davao, tỉnh Maguindanao vào ngày 6/12.

Quân đội và cảnh sát Philippines cho hay họ đang lùng bắt ít nhất 3.000 chiến binh trung thành với gia tộc bị tình nghi gây nên vụ thảm sát khiến 57 người chết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục