Ai Cập xây tường thép chặn buôn lậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2009 | 12:00:00 AM

Một bức tường thép ngầm dọc biên giới với dải Gaza của Palestine đang được Ai Câp gấp rút xây dựng trong nỗ lực để chấm dứt tình trạng buôn lậu vũ khí và hàng hóa qua các đường hầm ở đây.

Người dân Ai Cập gần biên giới với dải Gaza đã thấy cây bị chặt, xe cộ được chuyển đến nhưng không biết có bức tường ngầm đđược xây ở đây.
Người dân Ai Cập gần biên giới với dải Gaza đã thấy cây bị chặt, xe cộ được chuyển đến nhưng không biết có bức tường ngầm đđược xây ở đây.

Theo BBC, bức tường mới khi hoàn thành sẽ dài khoảng 10-11 km và sâu xuống dưới lòng đất 18 mét để ngăn mọi nỗ lực đào hầm qua biên giới. Nhật báo Haaretz của Israel thì đưa tin bức tường này có độ sâu tới 20-30 mét.

Phía Ai Cập đang nhờ các kỹ sư quân sự Mỹ giúp đỡ trong việc xây dựng bức tường, đặc biệt đối với phần thiết kế.

Kế hoạch này được tiến hành bí mật và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng. Hiện chính quyền Ai Cập từ chối không bình luận gì về thông tin này.

Không thể xuyên phá

Trong vài tuần vừa qua, nông dân địa phương đã thấy một loạt các phương tiện máy móc được đưa đến để đốn cây ở khu vực này. Tuy vậy, ít người biết rằng một bức tường đang được xây lên.

Điều này bởi vì bức tường, làm bằng thép siêu bền, nằm sâu dưới lòng đất. Các kiểm tra đã được tiến hành để đảm bảo bức tường không hề hấn khi bị bom công phá. Bức tường cũng không thể bị cắt hay hun chảy - nói tóm lại là không thể xuyên phá.

Bức tường này được sản xuất tại Mỹ và được chuyển về Ai Cập rồi lắp ghép lại.

Các nguồn tin tình báo ở Ai Cập cho biết bức tường được chôn ngay sát bức tường rào đang tồn tại hiện tại. Hiện khoảng 4km tường đã được hoàn tất ở khu vực phía Bắc, phần gần Rafah và giờ công việc đang bắt đầu ở khu vực phía Nam.

Vùng đất giữa Ai Cập và dải Gaza hiện tại đang đầy rẫy những tuyến đường hầm chằng chịt để người Palestine vận chuyển những hàng hóa bị cấm do lệnh phong tỏa của Israel.

BBC cho rằng bức tường mới sẽ không chấm dứt hết được các vụ vận chuyển hàng hóa, vũ khí nhưng sẽ buộc người Palestine phải đào xuống sâu hơn và sẽ cắt đứt hàng trăm hầm ngầm gần mặt đất đang tồn tại hiện tại.

Việc Mỹ giúp Ai Cập có thể là biện pháp để Washington gây sức ép với Israel cho quá trình đàm phán hòa bình Trung Đông. Một trong những điều kiện Israel vẫn đưa ra với phía Palestine cho đến nay là việc chấm dứt các hoạt động buôn lậu vũ khí và hàng hóa kiểu này vào Gaza.

(Theo TTO)

Các tin khác

Iran sẽ có hành động đáp trả bằng cách phá hủy các địa điểm sản xuất vũ khí và các cơ sở hạt nhân của Israel nếu nhà nước Do Thái tấn công các cơ sở hạt nhân của nước CH Hồi giáo, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi hôm qua (9/12) đã tuyên bố như vậy.

Các chuyên gia, các nhà phân tích nhận định, cuộc đổi tiền ở Triều Tiên có thể kết thúc trong hỗn loạn khi người dân bất bình trước việc đột ngột mất trắng phần lớn số tiền dành dụm.

Một kỹ sư người Thái đã bị Campuchia phạt 7 năm tù vì do thám cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khi ông tới thăm Campuchia hồi tháng trước.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Ngày 8-12, Chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch kích thích phát triển nền kinh tế để đảm bảo vị trí cường quốc lớn thứ hai thế giới trong cơn khủng hoảng tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục