Bắt 5 công dân Mỹ muốn gia nhập Taliban

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2009 | 12:00:00 AM

Cảnh sát Pakistan vừa bắt giữ năm công dân Mỹ theo đạo Hồi đến Pakistan với mục tiêu gia nhập lực lượng Taliban, chiến đấu chống lính Mỹ và trở thành tử sĩ.

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố tại chợ Moon ở Lahore làm hàng chục người thiệt mạng.
Hiện trường vụ đánh bom khủng bố tại chợ Moon ở Lahore làm hàng chục người thiệt mạng.

Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát trưởng Usman Anwar tại thành phố Sargodha, miền đông Pakistan, cho biết ban đầu năm người này tìm cách liên hệ với các nhóm phiến quân tại Pakistan qua YouTube và các trang web khác trên mạng, sau đó đến Pakistan để gặp trực tiếp.

Họ có mặt ở thành phố Karachi từ đầu tháng 12, sau đó đến Hyderabad, Lahore và Sargodha. Tuy nhiên, họ không thuyết phục được với bất cứ nhóm phiến quân nào mà chỉ khiến người dân thành phố Sargodha nghi ngờ và báo cho cảnh sát địa phương. Cha của một trong số năm người cũng bị cảnh sát Sargodha bắt giữ trong một cuộc càn quét.

Theo Reuters, các điệp viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và quan chức an ninh Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan đã gặp năm người này. Vẫn chưa rõ liệu họ sẽ bị truy tố và xét xử ở Pakistan hay bị trục xuất về Mỹ.

Chính quyền Pakistan cho biết năm công dân Mỹ này là Umer Farooq, Waqar Hussain (gốc Pakistan), Aman Yamar, Ahmed Abdullah Mimi (gốc Ethitopia) và Ramy Zamzam (gốc Ai Cập), một sinh viên khoa nha sĩ tại ĐH Howard.

Ông Javed Islam, cảnh sát trưởng Sargodha, cho biết năm người này muốn gia nhập với các phiến quân tại khu vực bộ tộc Pakistan trước khi vào Afghanistan. Họ đã gặp đại diện các nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed ở Hyderabad và nhóm Jamat-ud-Dawa ở Lahore, nhưng bị từ chối “do không có người giới thiệu”.

Reuters cho biết năm người, tuổi từ 19-25, mất tích tại Washington hơn một tuần trước. Gia đình họ tìm thấy một băng video chiếu cảnh chiến tranh, trong đó họ nói cần phải bảo vệ đạo Hồi.

Giới quan sát lo ngại vụ việc cho thấy các công dân Mỹ cũng có thể bị các nhóm khủng bố đang hoạt động trong lòng nước Mỹ hoặc ở bên ngoài tác động.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 10/12, một trận bão tuyết dữ dội tràn qua 12 bang của nước Mỹ, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và chôn vùi nhiều xe cộ trong lớp tuyết dày.

Tổng thống Barack Obama nhận giải thưởng Nobel Hòa bình từ Chủ tịch Ủy ban Nobel Thorbjorn Jagland.

Ngày 10-12, Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama đã nhận Giải Nôben Hòa bình năm 2009.

Ngày 10-12, hàng nghìn người thuộc phe "áo đỏ" ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan Thặcxỉn Xinvắt đã biểu tình ở thủ đô Băng Cốc nhằm gây sức ép đòi Thủ tướng Abịxịt Vâygiagiva từ chức và tổ chức tổng tuyển cử. Khoảng 1.500 cảnh sát đã được lệnh triển khai quanh khu vực biểu tình. Theo cảnh sát Băng Cốc, có tới 8.000 người tham gia sự kiện này.

Một loạt vụ nổ bom xảy ra sáng nay (10/12) làm 14 sĩ quan cảnh sát và quân đội bị thương, đúng lúc Thủ tướng Thái và Malaysia có chuyến thăm lịch sử tới các tỉnh miền nam Thái Lan, khu vực hoành hành của lực lượng nổi dậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục