Triều Tiên dọa nổ súng ở vùng biên tranh chấp với Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2009 | 12:00:00 AM

Triều Tiên đã cảnh báo quân đội và các thuyền đánh cá của Hàn Quốc tránh xa một vùng biển đang có tranh chấp, nếu không sẽ có cơ nguy bị bắn.

Tàu chiến và tàu đánh cá Hàn Quốc gần khu vực hải giới tranh chấp với Triều Tiên.
Tàu chiến và tàu đánh cá Hàn Quốc gần khu vực hải giới tranh chấp với Triều Tiên.

Triều Tiên cho biết họ đã chỉ định vùng hải phận phía tây bán đảo Triều Tiên là một “khu nổ súng thời bình” vì có những đơn vị trọng pháo được bố trí trên bộ.

Hôm qua, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rằng quyết định này được đưa ra để đáp lại điều mà miền Bình Nhưỡng gọi là “những vụ xâm nhập thường xuyên” từ phía Hàn Quốc.

Giới tuyến giữa hai miền Triều Tiên trên biển Hoàng Hải được Liên Hợp Quốc quy định sau một hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Tuy nhiên, đến nay Triều Tiên vẫn không chấp nhận giới tuyến này.

Hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên đã xảy ra hai cuộc đụng độ chết người ở khu vực này vào năm 1999 và 2002.

Tháng trước, một vụ đụng độ hải quân giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía tây Bán đảo Triều Tiên. Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, một tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt quá giới tuyến giữa hai bên trên biển Hoàng Hải. Hải quân Hàn Quốc đã nổ súng vào tàu của Triều Tiên và phía tàu Triều Tiên cũng bắn trả.

Hai bên không có thương vong, nhưng tàu tuần tra của Triều Tiên bị hư hại nặng trong vụ đụng độ.

Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) mới chỉ được chấm dứt bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải một thỏa thuận hòa bình.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Một xe tải chở đầy các bao xi măng đã lao vào đám đông trên một con phố tại Dekina, bang miền trung Kogi của Nigeria và làm ít nhất 55 người chết. Lái xe lúc đó bị mất kiểm soát.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, từ khi bùng phát hồi tháng 4 đến nay, dịch cúm A (H1N1) đã làm hơn mười nghìn người ở 208 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới chết.

Ðại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết chọn năm 2010 là Năm quốc tế Thanh niên.

Những cuộn khói xám phụt lên từ miệng núi lửa Mayon ngày một nhiều trong những ngày gần đây.

Chính phủ Philippines hôm 20/12 đã chính thức nâng mức báo động tình trạng khẩn cấp lên độ 4 và yêu cầu toàn bộ cư dân đang sinh sống trong bán kính 10 km quanh chân núi lửa Mayon phải sơ tán khẩn cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục