Philippines sơ tán khẩn cấp 80.000 người

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

Chính phủ Philippines hôm 20/12 đã chính thức nâng mức báo động tình trạng khẩn cấp lên độ 4 và yêu cầu toàn bộ cư dân đang sinh sống trong bán kính 10 km quanh chân núi lửa Mayon phải sơ tán khẩn cấp.

Những cuộn khói xám phụt lên từ miệng núi lửa Mayon ngày một nhiều trong những ngày gần đây.
Những cuộn khói xám phụt lên từ miệng núi lửa Mayon ngày một nhiều trong những ngày gần đây.

Trung tâm Địa chấn và Núi lửa Quốc gia Philippines hôm 20/12 cho biết, họ đã ghi nhận được ít nhất 222 cơn chấn động trong lòng đất quanh khu vực núi lửa Mayon những ngày gần đây. Những cột khói xám bao phủ lên bầu trời đã cao tới 500 mét kể từ đỉnh núi.

Dòng nham thạch phun trào từ lòng núi Mayon năm 1993. 
Theo các chuyên gia địa chấn nước này, mức độ nguy hiểm của núi lửa đã được nâng lên độ 4 (gần mức cao nhất) và thần núi Mayon có thể nổi cơn giận dữ bất cứ lúc nào. Giới hạn nguy hiểm đã được Trung tâm Địa chấn và Núi lửa Quốc gia Philippines ấn định là vào khoản 7 km về phía Bắc và 8km về phía Nam tính từ chân núi.

Điều này đồng nghĩa với việc, dân cư đang sinh sống trong vòng bán kính 10km xung quanh núi lửa Mayon sẽ phải sơ tán khẩn cấp. Tuần trước, chính phủ Phillipines đã cho di dời 30.000 người thuộc tỉnh Albay khỏi vành đai nguy hiểm. Dự kiến trong tuần này, 50.000 người nữa sẽ tiếp tục phải sơ tán khỏi nơi cư trú của mình.

Mặc dù nằm trong "vành đai lửa" tiềm ẩn đầy hiểm nguy nhưng cảnh quan quanh khu núi lửa Mayon vẫn rất đẹp và yên bình trong những ngày núi lửa không hoạt động. 

Núi lửa Mayon, nằm cách Thủ đô Manila của Philippines gần 500 km là ngọn núi lửa hoạt động dữ dội nhất của nước này với 49 lần phun trào kể từ năm 1616 đến nay. Vào năm 1814, thảm họa núi lửa lớn nhất trong lịch sử đã xảy ra và cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người thuộc thị trấn Albay.

Tuy vậy, kể từ năm 1993 đến nay, thần núi Mayon vẫn ngủ im lìm và hàng chục ngàn cư dân vẫn sống một cuộc đời bình yên ngay trên “vành đai lửa” tiềm ẩn nhiều hiểm nguy nhất thế giới.

(Theo VTC)

Các tin khác
Binh sĩ Trung Quốc trước một tên lửa.

Trung Quốc đã xây dựng một “Vạn lý trường thành dưới lòng đất” để bảo vệ các tên lửa hạt nhân của mình.

Quân đội Colombia tăng cường đối phó với Venezuela.

Chính phủ Colombia ngày 19/12 tuyên bố đang xây dựng một căn cứ quân sự mới trên khu vực biên giới giáp Venezuela. Đồng thời, họ đã triển khai thêm 6 tiểu đoàn máy bay mới.

Tổng thống Iran.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC Mỹ ngày 20/12, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ một tờ báo Anh cho rằng Iran đã thử nghiệm ngòi nổ neutron, một thiết bị trong đầu đạn hạt nhân có chức năng gây nổ. Ông Ahmadinejad khẳng định đây là thông tin hoàn toàn “bịa đặt”.

Một toà nhà cao tầng gần trung tâm Đài Bắc bị sập hoàn toàn.

Tờ BBC của Anh dẫn nguồn tin các phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan cho biết, ngày 20/11, một trận động đất với cường độ mạnh đã làm rung chuyển khu vực phía đông của Đài Loan, nhiều toà nhà tại trung tâm Đài Bắc đã rung chuyển vì tác động, trong đó 1 toà nhà nhà cao tầng đã bị đổ sập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục