Khu vực Tam giác vàng lại phát triển cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2009 | 12:00:00 AM

Văn phòng Liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) đã chính thức báo động hiện tượng nông dân các nước thuộc Tam giác vàng ở Đông Nam Á (gồm Thái Lan, Myanmar và Lào) đã trồng cây thuốc phiện trở lại.

UNODC nêu rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do 3 năm trở lại đây, giá bắp và cao su (2 loại cây trồng thay thế cây thuốc phiện) đã giảm tới 50% và nông dân phản ứng theo luật cung cầu vì giá thuốc phiện tăng cao. UNODC nhấn mạnh xu hướng này đã đảo ngược thành công trong cuộc chiến chống trồng cây thuốc phiện ở Đông Nam Á từ năm 1991.

Trước đây, khu vực Tam giác vàng từng là nguồn cung cấp thuốc phiện lớn cho thế giới nhưng mới đây chỉ còn cung cấp khoảng 5% sản lượng thuốc phiện toàn cầu nhờ thành công của chính phủ các nước trong cuộc vận động triệt phá cây thuốc phiện và trồng cây khác thay thế. Khi khu vực Tam giác vàng hoạt động suy yếu thì Afghanistan đã thay thế vị trí của khu vực này.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tiếp ông Tập Cận Bình tại Phnom Penh.

Ngày 21/12, Trung Quốc đã ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế trị giá tới 1,2 tỉ USD với Campuchia. Đây là một phần trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia 3 ngày của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo AFP.

Tuyết phủ dày trên các đường phố ở thủ đô Oasinhtơn D.C (Mỹ).

Ngày 21-12, tuyết vẫn phủ trắng tại nhiều đường phố ở thủ đô Oasinhtơn D.C và nhiều bang khác ở miền Đông nước Mỹ. Đến nay, đã có 5 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến tuyết tại nước này.

Tàu chiến và tàu đánh cá Hàn Quốc gần khu vực hải giới tranh chấp với Triều Tiên.

Triều Tiên đã cảnh báo quân đội và các thuyền đánh cá của Hàn Quốc tránh xa một vùng biển đang có tranh chấp, nếu không sẽ có cơ nguy bị bắn.

Một xe tải chở đầy các bao xi măng đã lao vào đám đông trên một con phố tại Dekina, bang miền trung Kogi của Nigeria và làm ít nhất 55 người chết. Lái xe lúc đó bị mất kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục