Năm 2010, Nga, Mỹ ký thoả thuận cắt giảm vũ khí

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2009 | 12:00:00 AM

Tổng tham mưu quân đội Nga Nikolai Makarov hôm thứ hai (21/12), cho biết, Nga và Mỹ sẽ đạt được thoả thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược vào đầu năm 2010.

Tổng tham mưu quân đội Nga Nikolai Makarov.
Tổng tham mưu quân đội Nga Nikolai Makarov.

“Chúng tôi sẽ ký một thoả thuận mới vào đầu năm tới, mặc dù hiện vẫn còn một số khó khăn”, Tướng Mararov tuyên bố.

Moscow và Washington đã tiến hành các cuộc thảo luận, thương lượng căng thẳng suốt mấy tháng qua nhằm đưa ra một văn bản ràng buộc mới thay thế cho Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START-1), đã hết hiệu lực từ ngày 5/12.

Tướng Makarov cho biết, hai bên đã đạt được đồng thuận ở hầu hết các vấn đề. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, còn có một số điểm chưa thể đưa đến thống nhất, đặc biệt là việc xác định tầm xa của tên lửa.

Ông nhấn mạnh, chính phủ Nga muốn ký kết một thoả thuận bình đẳng, minh bạch, phù hợp với điều kiện cả hai bên.

Cũng trong ngày 21/12, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, các cuộc đàm phán về giải trừ quân bị sẽ tiếp tục diễn ra ở Geneva vào tháng 1/2010.

Hôm thứ sáu tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, hai bên đã “tiến rất gần tới một thoả thuận” về cắt giảm vũ khí hạt nhân, sau cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Copenhaghen.

START-1 được ký vào năm 1991, giữa Liên Xô và Mỹ. Theo đó, mỗi bên sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân xuống còn 6.000 và số máy bay ném bom chiến lược xuống còn 1.600.

Hồi đầu tháng 7, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đã đạt được thoả thuận khung về việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước. Căn cứ vào đó, cả Nga và Mỹ sẽ cùng thực hiện cắt giảm số lượng các đầu đạn hạt nhân từ con số 2.200 như thời điểm hiện tại xuống còn từ 1.500 đến 1675.

Bên cạnh đó, số lượng tên lửa tầm xa cũng sẽ được cắt giảm xuống chỉ còn từ 500 đến 1.100. 

(Theo TPO)

Các tin khác

Văn phòng Liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) đã chính thức báo động hiện tượng nông dân các nước thuộc Tam giác vàng ở Đông Nam Á (gồm Thái Lan, Myanmar và Lào) đã trồng cây thuốc phiện trở lại.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tiếp ông Tập Cận Bình tại Phnom Penh.

Ngày 21/12, Trung Quốc đã ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế trị giá tới 1,2 tỉ USD với Campuchia. Đây là một phần trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia 3 ngày của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo AFP.

Tuyết phủ dày trên các đường phố ở thủ đô Oasinhtơn D.C (Mỹ).

Ngày 21-12, tuyết vẫn phủ trắng tại nhiều đường phố ở thủ đô Oasinhtơn D.C và nhiều bang khác ở miền Đông nước Mỹ. Đến nay, đã có 5 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến tuyết tại nước này.

Tàu chiến và tàu đánh cá Hàn Quốc gần khu vực hải giới tranh chấp với Triều Tiên.

Triều Tiên đã cảnh báo quân đội và các thuyền đánh cá của Hàn Quốc tránh xa một vùng biển đang có tranh chấp, nếu không sẽ có cơ nguy bị bắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục