Philippines gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Maguindanao

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2009 | 2:56:50 PM

Tổng thống Philippines Gloria Macapagal-Arroyo ngày 29-12 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Maguindanao, Sultan Kudarat và thành phố Cotabato nhằm giúp chính quyền các nơi này duy trì trật tự và hòa bình.

Cảnh sát bảo vệ trụ sở Bộ Tư pháp hôm 29-12 khi các nghi can trong vụ thảm sát ở Maguindanao được đưa tới đây để phục vụ cho cuộc điều tra
Cảnh sát bảo vệ trụ sở Bộ Tư pháp hôm 29-12 khi các nghi can trong vụ thảm sát ở Maguindanao được đưa tới đây để phục vụ cho cuộc điều tra

Thông tin trên được thư ký báo chí của tổng thống Arroyo là ông Cerge Remonde đưa ra sau một cuộc họp nội các tại dinh tổng thống ở thành phố Baguio. Ông cho biết tổng thống đã đưa ra quyết định trên theo đề nghị của nhóm phụ trách an ninh quốc gia trong nội các.

Tổng thống Arroyo đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Maguindanao, Sultan Kudarat và thành phố Cotabato sau vụ thảm sát ngày 23-11, khi một nhóm vũ trang sát hại 57 người, trong đó có nhiều nhà báo và luật sư. Gia tộc quyền thế Ampatuan được cho là chủ mưu vụ thảm sát.

Theo Philippine Star, tại thành phố Cotabato, người dân nói hơn 50 tay súng ủng hộ gia tộc Ampatuan đã gia nhập nhóm phiến quân Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và nhiều doanh nhân ở Cotabato đang lo ngại chúng có thể gây cản trở cho hoạt động kinh doanh tại nơi này.

Trong một diễn biến liên quan, trang Philippine Daily Inquirer cho biết 4 con trai của cựu thống đốc Maguindanao Andal Ampatuan Snr (tức Ampatuan "cha") đã chính thức phủ nhận có liên quan tới vụ thảm sát.

(Theo TTO)

Các tin khác
Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Nga - Ukraine xua tan mối lo ngại của châu Âu.

Sau nhiều lo ngại khi xuất hiện những “căng thẳng mới” trong quá trình hợp tác về năng lượng giữa Nga và Ukraine, vào cuối ngày 28-12, hai nước đã đạt thỏa thuận về các điều kiện vận chuyển dầu khí từ Nga sang các khách hàng châu Âu, quá cảnh lãnh thổ Ukraine trong năm 2010.

Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga cần xây dựng hệ thống vũ khí tấn công mới để tạo đối trọng với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một nghi can cực đoan xứ Basque ở thành phố San Sebastian.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha vừa lên tiếng cảnh báo nhóm li khai xứ Basque ETA có thể sẽ thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn, hoặc một vụ bắt cóc táo bạo khi Tây Ban Nha lên làm chủ tịch Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 28-12, Thủ tướng Nga V.Putin đã khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục