Philippines: Tăng cường an ninh trước bầu cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2010 | 8:31:08 AM

Hơn 100.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai khắp Philippines để bảo đảm an ninh trước cuộc bầu cử vào tháng 5 tới đây. Nỗ lực này được thực hiện sau khi xảy ra vụ thảm sát 57 người ở tỉnh Maguindanao. Vụ sát hại chấn động nói trên đã được cho là có liên quan đến cuộc bầu cử sắp đến.

Tại một trạm kiểm soát ở Philippines.
Tại một trạm kiểm soát ở Philippines.

Theo BBC, động thái này nhằm thi hành lệnh cấm tất cả mọi loại vũ khí không đăng ký và khuyến khích các phiến quân giải tán. Đồng thời, đây là biện pháp tăng cường an ninh cần thiết để đối phó với tình trạng bạo lực liên quan đến bầu cử ở Philippines. Năm 2007, hơn 140 người đã bị giết hại liên quan đến bầu cử.

Ngoài ra, đây còn là nỗ lực cao độ để trấn an công chúng rằng chính quyền kiên quyết hành động. Thêm vào đó, BBC nhận định rằng Philippines tăng cường an ninh là để thể hiện sự mạnh tay sau vụ thảm sát ở tỉnh Maguindanao hồi tháng 11 năm ngoái. Những ngày sau đó, toàn bộ lực lượng cảnh sát ở tỉnh này đã bị cách chức. Thậm chí, một số sĩ quan cao cấp bị cầm tù.

Cảnh sát đã thiết lập 3.500 trạm kiểm soát khắp Philippines để thi hành lệnh cấm súng. Ít nhất 12 người đã bị bắt trong vài giờ đầu tiên sau khi lệnh này có hiệu lực. Ngay cả cảnh sát cũng phải mặc sắc phục mới được phép mang vũ khí.

Leonardo Espina, người phát ngôn cảnh sát Philippines, khẳng định: “Không lý do nào có thể bào chữa cho hành vi vi phạm lệnh cấm”.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Các lực lượng an ninh Mexico trong một chiến dịch vây bắt tội phạm ma túy.

Ít nhất 86 người đã bị những tên mafia buôn lậu ma túy ở Mexico giết hại chỉ trong 2 ngày gần đây, tờ Excelsior đưa tin.

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Gruzia hôm nay (8/1) đã hạ cánh tại một sân bay ở thủ đô Moscow. Đây là chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Gruzia kể từ sau cuộc chiến tranh ngắn ngủi giữa hai nước hồi tháng 8 năm 2008.

Ít nhất 140 người đã bị giết trong các cuộc xung đột sắc tộc tại vùng hẻo lánh Wunchuei thuộc bang Warrap ở miền nam Sudan vào ngày cuối tuần vừa rồi. Vụ sát hại này chỉ bị phanh phui khi lực lượng an ninh của Liên hiệp quốc tuần tra khu vực này phát hiện cách đây 2 ngày.

Chính quyền Mỹ đang bắt đầu một Năm mới với nhiều cam kết được đưa ra của các bên có liên quan và hy vọng sẽ có nhiều kết quả đạt được trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông trong năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục