Libya: Gadhafi treo giải để săn đầu thủ lĩnh phe đối lập

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2011 | 2:29:20 PM

Tổng thống Libya Moammarr Gadhafi treo giải thưởng hơn 400.000 USD cho ai bắt được người đứng đầu phe đối lập - cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdul-Jalil, đài truyền hình nước này công bố hôm 9/3.

Muammarr Gadhafi.
Muammarr Gadhafi.

> Libya trước nguy cơ bị áp đặt vùng cấm bay

Món tiền kếch xù này sẽ được trả cho bất cứ ai bắt được và giao nộp "kẻ gián điệp Abdul-Jalil", ngoài ra một khoản tiền gần 165.000 USD cũng được trao cho bất cứ ai cung cấp thông tin trợ giúp việc bắt giữ thủ lĩnh này.

Tiếp nối phong trào lật đổ chính quyền tại Tunisia và Ai Cập, phe chống đối Gadhafi cũng đang đòi chấm dứt 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo này. Các tổ chức nhân đạo quốc tế cho biết khoảng 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi những cuộc biểu tình chống đối Gadhafi bùng phát vào ngày 15/2. Liên Hợp Quốc thì cho hay tổng số người chết dao động từ 1.000 đến 2.000 người.

Gadhafi hôm qua tuyên bố Libya đang chống lại một âm mưu của mạng lưới khủng bố Al Qaeda nhằm gây bất ổn tình hình tại nước này và các nước Ảrập khác.

Gadhafi cũng buộc tội vụ nổi dậy này là do Al Qaeda và Osama bin Laden chủ mưu, nhằm biến Libya thành một nơi giống Afghanistan hay Somalia.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã áp dụng một nghị quyết thông qua hôm 26/2 về các biện pháp chống lại chính quyền đương thời tại Libya. Những lệnh cấm vận này bao gồm cấm vận vũ khí toàn diện, cấm du lịch và phong tỏa tài khoản của các nhà lãnh đạo quốc gia này.

Liên Hợp Quốc cũng đang đề xuất áp đặt vùng cấm bay tại Libya và đề xuất này sẽ được các bộ trưởng quốc phòng NATO thảo luận vào cuối tuần này.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục