Liên Hiệp Quốc kêu gọi tăng cường sản xuất gạo ở châu Á

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2011 | 2:13:21 PM

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 9-3 kêu gọi các quốc gia châu Á hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân sản xuất nhỏ để tăng sản lượng gạo trong vùng, chuẩn bị cho nguy cơ thiếu hụt lương thực trước mắt vì dân số gia tăng.

Khoảng 90% sản lượng gạo thế giới là từ châu Á
Khoảng 90% sản lượng gạo thế giới là từ châu Á

Châu Á là “rổ lương thực của thế giới”, theo lời ông Hiroyuki Konuma - trợ lý tổng giám đốc của FAO. “Châu Á là vùng cực kỳ quan trọng vì gạo. Khoảng hai phần ba sản lượng trên thị trường quốc tế đến từ châu Á. Chỉ riêng Thái Lan và Việt Nam chiếm 50% thị trường” - ông Konuma nói với AFP ở Bangkok. Khoảng 90% sản lượng gạo thế giới được sản xuất ở châu Á và một phần lớn được dùng cho nhu cầu nội địa.

FAO ước tính sản lượng lương thực toàn cầu phải tăng khoảng 70% vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu tăng thêm khi dân số đạt 9,1 tỉ người từ 6,9 tỉ người hiện giờ. Ở các nước đang phát triển, sản lượng thậm chí sẽ phải tăng gấp đôi. Để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng giá lương thực và giảm nghèo ở châu Á, “giúp đỡ các nông trại quy mô nhỏ trồng nhiều lương thực hơn để đảm bảo an ninh lương thực là hết sức quan trọng”, ông Konuma nói.

“Việc lơ là sản xuất lương thực và các hoạt động nông nghiệp của cộng đồng quốc tế và các chính phủ quốc gia phải chấm dứt. Đây là điều kiện tiên quyết để đối phó với giá lương thực tăng cao”.

Tuần trước, FAO thông báo giá lương thực trong tháng 2-2011 đã đạt mức cao nhất kể từ khi được theo dõi vào năm 1990 và cảnh báo giá dầu tăng có thể khiến mức giá lương thực còn cao hơn. Giá lương thực đã tăng mạnh ở nhiều thị trường lớn tại châu Á, với giá bán lẻ đạt mức cao kỷ lục vào tháng 1 tại Trung Quốc và Indonesia.

Ngoài giá dầu, tình hình bất ổn ở Bắc Phi và Trung Đông, thời tiết xấu làm mất mùa ở Canada, Úc và Nga khiến những nước này cấm xuất khẩu lương thực đã làm tình hình trầm trọng hơn. Một chỉ số 55 loại hàng hóa lương thực thực phẩm đã tăng 2,2% lên mức kỷ lục 236 điểm vào tháng 2, từ mức 230,7 điểm một tháng trước đó. Giá lúa mì tăng 60% ở Chicago trong năm vừa qua, giá ngô tăng 92% và đậu nành tăng 46%.

Sản xuất lúa mì dự kiến ở mức 654,4 triệu tấn vào năm nay, thấp hơn mức dự báo 662,7 triệu tấn để đáp ứng nhu cầu năm 2011, Bloomberg dẫn thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Sản lượng ngô ước tính 814,3 triệu tấn, so với 836 triệu tấn theo nhu cầu.

(Theo TTO)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục