Ukraine thông qua Học thuyết quân sự mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2011 | 8:16:06 AM

Chính phủ Ukraine ngày 13-4 thông qua Học thuyết quân sự mới và đệ trình lên Tổng thống Victor Yanukovich phê chuẩn.

Ngày 13-4, chính quyền Mỹ thông báo đã giúp Ukraine phá hủy một kho vũ khí gồm 185 hệ thống tên lửa đất đối đất Scud.
Ngày 13-4, chính quyền Mỹ thông báo đã giúp Ukraine phá hủy một kho vũ khí gồm 185 hệ thống tên lửa đất đối đất Scud.

Học thuyết quân sự mới quy định Ukraine là một quốc gia không tham gia bất kỳ khối hay liên minh quân sự nào. Chủ trương này sẽ góp phần giảm bớt tình hình quân sự - chính trị căng thẳng trong khu vực.

Giống với học thuyết quân sự cũ được thông qua cách đây 7 năm dưới thời cựu Tổng thống Leonid Kuchma, văn kiện mới cũng quy định tính chất phòng thủ trong học thuyết quân sự của Ukraine, đề ra những nguyên tắc để Ukraine phát triển các lực lượng vũ trang và bảo vệ lợi ích quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình mà không dựa vào sự giúp đỡ trực tiếp của bất kỳ khối hoặc liên minh quân sự nào.

Văn kiện này còn liệt kê những nguy cơ về quân sự và chính trị, kể cả khả năng sử dụng sức mạnh quân sự, đang tăng lên đối với Ukraine, trong đó có khuynh hướng ly khai trong nước, sự can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine thông qua các biện pháp gây ảnh hưởng bằng thông tin - tuyên truyền, gây áp lực kinh tế, cấp viện trợ tài chính và nhân đạo cho một số lực lượng chính trị đối lập hoặc tổ chức phi chính phủ chống đối, phong tỏa về kinh tế và thông tin nhằm chống Ukraine, tiến hành hoạt động do thám - phá hoại, cung cấp vũ khí và chất nổ...

Học thuyết quân sự mới nhấn mạnh trên cơ sở tình hình quân sự - chính trị hiện nay, trong tương lai gần Ukraine không phải đối mặt bất kỳ cuộc chiến tranh cục bộ hoặc khu vực nào.

(Theo TPO)

Các tin khác

Hãng AFP này 14-4 đưa tin, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã thành lập chính phủ mới của nước này, do Thủ tướng Adel Safar, người từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp trong nội các trước đây, đứng đầu.

NATO không thể thống nhất về vấn đề Libya.

Ngoại trưởng 28 nước thành viên NATO hôm qua họp tại Berlin, Đức để tìm cách hàn gắn những bất đồng xung quanh chiến dịch quân sự tại Libya, theo Le Monde.

Tổng thống Alexander Lukashenko (thứ 2, bên phải) thăm ga tàu điện ngầm Oktyabrskaya ngay sau vụ đánh bom.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 13/4 nói rằng, 2 kẻ tình nghi bị bắt mới đây đã nhận tội thực hiện vụ đánh bom đẫm máu trong ga tàu điện ngầm ở Minsk hôm 11-4.

Quân Chính phủ Libya tuần tra ở Tripoli

Ngày 13/4, Lầu Năm Góc cho biết máy bay tiêm kích của Mỹ đã tiếp tục tiến hành các đợt không kích nhằm vào hệ thống phòng không của Libya, kể cả sau khi NATO tiếp quản quyền chỉ huy các chiến dịch ở quốc gia Bắc Phi này. >>>NATO tiếp tục rạn nứt chuyện Libya

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục