Putin đuợc chọn là ứng viên tổng thống ưu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2011 | 8:32:58 AM

Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền đang cân nhắc lựa chọn Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin là ứng cử viên ưu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống ở xứ sở Bạch Dương vào năm tới. Đây là thông tin vừa được một quan chức cấp cao trong đảng tiết lộ ngày 14/4.

Ông Yuri Shuvalov, Phó Thư ký Hội đồng chung của Đảng nước Nga thống nhất, nhấn mạnh, Thủ tướng Putin đã giành được sự ủng hộ của cử tri kể từ khi thiết lập ra đảng này.

 

"Theo tự nhiên, chúng tôi muốn chọn ông Vladimir Putin là người đứng đầu trong danh sách các ứng cử viên của Đảng nước Nga thống nhất tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội trong tháng 12 tới và chúng tôi cũng xem ông ấy là ứng cử viên ưu tiên đại diện cho đảng ra tranh cử chức tổng thống vào năm sau," hãng tin Interfax trích lời ông Shuvalov cho biết như vậy.

 

Trước đó, hôm 13/4, Thủ tướng Putin đã nói, ông và Tổng thống Dmitry Medvedev có thể cùng ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm 2012 và quyết định cuối cùng về việc này sẽ được đưa ra dựa trên tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước hiện nay.

 

Trước đó nữa, hôm 12/4, Tổng thống Medvedev cũng đã cho biết, ông không bác bỏ khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ tới và ông sẽ đưa ra quyết định của mình “trong thời gian rất ngắn nữa ".

 

Có thể nói, cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012 tới là một trong những sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý cũng như làm tốn giấy mực của báo chí thế giới nhất. Bởi vì ngay sau khi ông Medvedev trở thành Tổng thống Nga năm 2008, người ta đã bắt đầu nói về cuộc bầu cử tiếp theo. Sự quan tâm của mọi người hầu hết đều đặt vào ông Putin. Người ta liên tục đồn đoán và mổ xẻ khả năng ông Putin sẽ quay lại điện Kremlin và nắm quyền lãnh đạo nước Nga thêm 2 nhiệm kỳ tới.

 

Cho đến thời điểm này, không rõ ai trong số hai nhà lãnh đạo của nước Nga sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới hay là cả hai sẽ trở thành đối thủ của nhau. Nếu khả năng thứ hai xảy ra, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ông Putin và Medvedev có cơ hội ngang nhau.

 

Tuy nhiên, với việc Đảng nước Nga thống nhất chọn ông Putin là ứng viên ưu tiên thì có vẻ lợi thế đang nghiêng về vị Thủ tướng quyền lực này. Đảng nước Nga thống nhất được thành lập vào tháng 12 năm 2001. Đây là đảng lớn nhất và cũng là đảng có vai trò thống trị trên chính trường ở xứ sở Bạch Dương. Chưa kể, ông Putin còn có lợi thế ít nhiều hơn ông Medvedev bởi ông này luôn được bầu chọn là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Ngày 13-4, chính quyền Mỹ thông báo đã giúp Ukraine phá hủy một kho vũ khí gồm 185 hệ thống tên lửa đất đối đất Scud.

Chính phủ Ukraine ngày 13-4 thông qua Học thuyết quân sự mới và đệ trình lên Tổng thống Victor Yanukovich phê chuẩn.

Hãng AFP này 14-4 đưa tin, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã thành lập chính phủ mới của nước này, do Thủ tướng Adel Safar, người từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp trong nội các trước đây, đứng đầu.

NATO không thể thống nhất về vấn đề Libya.

Ngoại trưởng 28 nước thành viên NATO hôm qua họp tại Berlin, Đức để tìm cách hàn gắn những bất đồng xung quanh chiến dịch quân sự tại Libya, theo Le Monde.

Tổng thống Alexander Lukashenko (thứ 2, bên phải) thăm ga tàu điện ngầm Oktyabrskaya ngay sau vụ đánh bom.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 13/4 nói rằng, 2 kẻ tình nghi bị bắt mới đây đã nhận tội thực hiện vụ đánh bom đẫm máu trong ga tàu điện ngầm ở Minsk hôm 11-4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục