NATO thừa nhận đã đánh giá thấp quân Gaddafi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2011 | 2:05:30 PM

Liên minh quân sự NATO ngày 21/4 thừa nhận họ đã đánh giá thấp khả năng chiến đấu của các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi, tờ Elkhabar của Algeria cho biết.

Theo tờ báo trên, các cường quốc phương Tây tham gia vào chiến dịch quân sự ở Libya đã kêu gọi các nước láng giềng của đất nước Bắc Phi giúp bảo vệ quân nổi dậy trước chính quyền Tổng thống Gaddafi. Đề nghị giúp đỡ này của NATO được đưa ra sau khi liên minh này buộc phải thừa nhận họ đã đánh giá thấp năng lực và sức mạnh của quân chính phủ Libya. 

NATO đã yêu cầu Tunisia, Algeria, Ai Cập, Niger và Chad đóng cửa biên giới của họ để không cho các quan chức cấp cao và đại diện của chính quyền Tổng thống Gaddafi ra vào cũng như ngăn không cho lực lượng này nhập các sản phẩm dùng được cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự như xe 4 bánh. 

Tờ Elkhabar cũng cho biết, Mỹ đã đề nghị Algeria cho phép các máy bay quân sự và vận tải của NATO sử dụng không phận của nước này đề phòng trường hợp có thể xảy ra một chiến dịch quân sự trên bộ. 

Tuy nhiên, do Algeria đã từng từ chối đề nghị tương tự từ Pháp nên lời đề nghị của Mỹ chắc chắn cũng sẽ không được chấp nhận, tờ Elkhabar nhận định. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/3 đã thông qua một nghị quyết cho phép các nước dùng tất cả mọi biện pháp có thể để bảo vệ dân thường ở Libya.

Nghị quyết này đã mở đường cho liên quân phát động một chiến dịch quân sự chống Tổng thống Gaddafi hai ngày sau đó. Tuy nhiên, bất chấp việc NATO đã thực hiện hàng chục các cuộc không kích vào quân của Tổng thống Gaddafi, lực lượng này vẫn duy trì được khả năng chiến đấu và tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào phe nổi dậy.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục