Phe nổi dậy Syria được Mỹ trang bị vũ khí

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/6/2013 | 9:15:46 AM

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) vừa bắt đầu chuyển vũ khí tới Jordan và có kế hoạch bắt đầu vũ trang cho các nhóm nhỏ những chiến binh nổi dậy kỳ cựu của Syria trong vòng một tháng, tờ Wall Street Journal hôm qua (27/6) đưa tin.

CIA dự kiến sẽ dành tới 3 tuần để đưa các loại vũ khí hạng nhẹ và có thể là cả tên lửa chống tăng tới Jordan”, tớ báo trên cho biết trong một bài báo, trích dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ.

Các quan chức Mỹ và giới ngoại giao cho biết, việc lô vũ khí này đến kịp thời sẽ cho phép phe nổi dậy tiến hành một cuộc tấn công phối hợp, bắt đầu vào đầu tháng 8 tới. Động thái này của Mỹ còn nhằm mục đích thúc đẩy các đồng minh Châu Âu và Arập chuyển vũ khí cho phe nổi dậy Syria, khi mà phe nổi dậy đang mất thế trận trong cuộc chiến với lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.
 

“Cơ quan này có ý định dành 2 tuần hoặc có thể hơn kiểm tra thành phần của các nhóm nổi dậy và đảm bảo họ biết cách sử dụng các loại vũ khí họ được cung cấp, mở đường cho những nhóm nổi dậy đầu tiên được Mỹ vũ trang tiến vào trận địa”, bài báo viết.

  

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua việc cung cấp các loại vũ khí nhỏ và đạn dược cho phe nổi dậy Syria trong một kế hoạch được tiết lộ hồi đầu tháng này, phá vỡ chủ trương chỉ cung cấp những loại viện trợ không sát thương cho lực lượng này của Mỹ.

  

Trước đó, hôm 3/6, Washington đã đưa ra kết luận cho rằng, chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có chất khí gây hại thần kinh sarin để chống lại phe nổi dậy, khiến 150 người thiệt mạng. Với kết luận trên thì chính phủ Syria đã vượt quá “lằn ranh đỏ” mà Tổng thống Obama đặt ra trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

 

Bên cạnh đó, A-Rập Xê-út cũng đang có kế hoạch cung cấp vũ khí phòng không cho lực lượng đối lập Syria. Tuy nhiên, các thủ lĩnh nổi dậy Syria cho biết họ cần vũ khí vào lúc này vì thời điểm tháng 8 sẽ là quá muộn để sử dụng lô vũ khí mới cho cuộc chiến then chốt sắp diễn ra nhằm giành giật thành phố Aleppo.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Cuộc biểu tình của những người phản đối Tổng thống Mursi tại quảng trường Tahrir ngày 28/6

Ít nhất 2 người chết và hàng trăm người khác bị thương do các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối Tổng thống Mursi.

Trực thăng đậu tại căn cứ Kandahar.

Hơn 80 trực thăng của quân đội Mỹ đã bị một trận mưa đá đập phá tưng bừng, khiến chúng phải nằm lại mặt đất sửa chữa trong vòng nhiều tuần.

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) vừa bắt đầu chuyển vũ khí tới Jordan và có kế hoạch bắt đầu vũ trang cho các nhóm nhỏ những chiến binh nổi dậy kỳ cựu của Syria trong vòng một tháng, tờ Wall Street Journal ngày 27/6 đưa tin.

Binh sĩ Philippines tập luyện trên một bờ biển. Quân đội Mỹ và Philippines đang tập trận trên biển Đông gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc

Tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và cuộc khủng hoảng khói bụi ở Indonesia, Singapore, Malaysia sẽ là những chủ đề chính tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Brunei cuối tuần này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục