Nội các lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2013 | 7:30:13 AM

Ngày 16/7, nội các lâm thời của Ai Cập vốn được quân đội hậu thuẫn đã tuyên thệ nhậm chức. Lễ tuyên thệ diễn ra hai tuần sau khi quân đội lật đổ Tổng thống dân bầu Mohamed Morsi để thỏa mãn sức ép từ làn sóng biểu tình rộng khắp cả nước.

Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong nội các mới trong lễ nhậm chức.
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong nội các mới trong lễ nhậm chức.

Buổi lễ được mở màn bằng nghi lễ tuyên thệ của Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi trước Tổng thống Adly Mansour, rồi sau đó lần lượt tới các Phó Thủ tướng và bộ trưởng.

Nội các lâm thời Ai Cập chủ yếu là các nhân vật kỹ trị, ngoài 7 gương mặt là thành viên nội các cũ của Tổng thống Morsi. Trong số này, đang chú ý nhất là Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al-Sisi. Ông al-Sisi từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Morsi nhưng cũng đồng thời là người đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

Giới phân tích đánh giá việc ông al-Sisi được bổ nhiệm vào vị trí Phó Thủ tướng thứ nhất trong chính phủ lâm thời sẽ càng làm tăng ảnh hưởng của quân đội đối với các quyết định chính trị tại Ai Cập.

Ngoài ra, trong thành phần chính phủ lâm thời còn có 3 gương mặt nữ là Bộ trưởng Y tế, Thông tin và Môi trường.

Tuy nhiên, nội các mới không có nhân vật nào từ các đảng Hồi giáo, do tổ chức Anh em Hồi giáo trước đó đã bác bỏ tính hợp pháp của chính phủ hiện nay.

Lễ nhậm chức của nội các lâm thời Ai Cập đã diễn ra đúng hai tuần sau khi Tổng thống Morsi bị phế truất và trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại Ai Cập vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt tại thủ đô Cairo.

Theo hãng thông tấn MENA của Ai Cập, các lực lượng an ninh ở nước này đã bắt giữ hơn 400 đối tượng trong các vụ đụng độ ở thủ đô đêm 15/7 khi những người ủng hộ Tổng thống Morsi xô xát với lực lượng an ninh và những người đối lập.

MENA cũng cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng và 261 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ này.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục