Campuchia: Đảng CPP giành thắng lợi bầu cử Quốc hội khóa V

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2013 | 7:47:34 AM

Người phát ngôn chính phủ Campuchia cho biết đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội lần V với số phiếu thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó. Trong khi đó, bạo lực hậu bầu cử đã xảy ra tại một số điểm.

Đảng CPP cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành thắng lợi sát nút trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V ngày 28/7/2013.
Đảng CPP cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành thắng lợi sát nút trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V ngày 28/7/2013.

Người phát ngôn của chính phủ Campuchia Khieu Kanharith cho biết đảng CPP của Chủ tịch Quốc hội Chea Seam và Thủ tướng Hun Sen đã giành được 68 trên tổng số 123 ghế tại Quốc hội khóa mới nhiệm kỳ 2013 - 2018. Trong khi đó, đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đươc 55 ghế.

Ông Khieu Kanharith, đồng thời là Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, đã công bố thông tin trên trang mạng facebook và cho biết đây là kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Ủy ban Bầu cử Campuchia (NEC) chưa đưa ra thông báo chính thức về kết quả kiểm phiếu, nhưng dự kiến sẽ có trong vài giờ tới.

Trước đó, thủ lĩnh của phe đối lập Sam Rainsy thông báo đảng CNRP đã giành thắng lợi, nhưng sau đó đã rút lại tuyên bố trên mà không nêu lý do.

Nếu thông tin của ông Khieu Kanharith là đúng thì đây là chiến thắng sát nút nhất của CPP trước đối thủ CNRP.

Theo một số nguồn tin tại chỗ, hầu hết số ghế mà CPP có được là nhờ chiến thắng tại các tỉnh nhỏ, những tỉnh có 1-3 ghế trong Quốc hội. Còn tại thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh lớn như Kongpong Cham và Pray Veng, CPP chỉ kiếm được số ghế tương đương, hoặc thậm chí để thua sát nút trước đối thủ chính CNRP.

Cụ thể, số ghế lần lượt dành cho CPP và CNRP tại Phnom Penh là 6-6, Kongpong Cham 8-10, Pray Veng 6-6, Kandal 5-6 và Siem Reap 5- 1.

Những kết quả này thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó của chính CPP, nhưng vẫn đủ để đảng này tiếp tục cầm quyền theo luật định cả Campuchia.

Luật pháp Campuchia quy định đảng nào giành quá bán tối thiểu sẽ có quyền đứng ra thành lập chính phủ mới. Trong nhiệm kỳ trước, CPP giành được 90 trên tổng số 123 ghế tại Quốc hội nhưng vẫn liên minh với đảng bảo hoàng FUNCINPEC của Công chúa Norodom Arun Rasmey để thành lập chính phủ liên minh.

Theo thống kê từ ban tổ chức, cuộc bầu cử năm nay thu hút nhiều cử tri đi bầu hơn các lần trước. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Phnom Penh là 64,41%; Kongphong Cham là 66,57%.

Ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, bạo loạn đã xảy ra tại ngoại ô thủ đô Phnom Penh và ở hai huyện Saang, Kandal

Tại Phnom Penh, một đám đông cử tri đã bao vây, ngăn cản một quan chức bầu cử địa phương rời phòng bỏ phiếu ở trường Stung Mieanchey thuộc quận Mean Chey. Khi đó là vào khoảng 15h00, khi các điểm bỏ phiếu đã đồng loạt đóng cửa.

Ngay lập tức cảnh sát đã được điều tới hiện trường nhưng phải rất vất vả mới giải thoát được quan chức trên. Nhiều nhân viên cảnh sát thậm chí còn bị người biểu tình ném đá bị thương. Một số xe công vụ cũng bị những người quá khích ném đá vỡ kính và lật đổ.

Trước đó, tại hai phòng bỏ phiếu số 1024 và 1034 ở các huyện Saang và Kandal cũng xảy ra xô xát khi nhiều cử tri ủng hộ đảng CNRP đối lập cố tình ngăn không cho các cử tri khác vào bầu.

Trước khi diễn ra bầu cử, phe đối lập mà đặc biệt là thủ lĩnh Sam Rainsy nhiều lần cảnh báo sẽ tiến hành biểu tình nếu kết quả bầu cử bất lợi cho họ.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục