Nhật - Trung sẽ hội đàm cấp cao về tranh chấp lãnh thổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2013 | 7:48:57 AM

Căng thẳng giữa hai nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ còn khiến quan hệ thương mại giữa hai nước trở nên “nguội lạnh”.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm xúc tiến một cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tâp Cận Bình để cải thiện mối quan hệ song phương đang bị xấu đi vì những tranh chấp lãnh thổ.

Đây là khẳng định của ông Isao Iijima, cố vấn Thủ tướng Shinzo Abe trước báo giới hôm 28/7. Theo ông Isao Iijima, cá nhân ông đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tâp Cận Bình trong chuyến thăm bí mật tới Bắc Kinh trong tháng này.

Trước đó, khi đang ở thăm quốc đảo Sư tử Singapore, hôm 26/7 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã nói rằng cần có cuộc đối thoại cấp cao với Trung Quốc nhằm giải quyết những căng thẳng giữa hai nước liên quan đến chủ quyền lãnh thổ.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh với Tokyo đã gia tăng nghiêm trọng thời gian qua, nhất là sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Kể từ thời điểm đó, Trung Quốc thường xuyên điều tàu hải giám và ngư chính đi vào vùng biển tiếp giáp chuỗi đảo này. Căng thẳng ngoại giao còn khiến mối quan hệ thương mại song phương trở nên “nguội lạnh” khi mới đây, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Honda, Nissan và Toyota liên tiếp thông báo sự sụt giảm doanh thu trên thị trường Trung Quốc.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục