Púng Luông chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/12/2015 | 2:42:18 PM

YBĐT - Đảng bộ xã lựa chọn 3 mô hình điểm để thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung trọng tâm là phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bà con người Mông xã Púng Luông giúp nhau khai hoang ruộng nước.
Bà con người Mông xã Púng Luông giúp nhau khai hoang ruộng nước.

Là xã có gần 90% dân số là đồng bào Mông nên vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng, hoạt động của các tổ chức đoàn thể cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương luôn được cấp ủy địa phương quan tâm. Với điều kiện kinh tế khó khăn, địa bàn rộng, địa hình bị chia cắt mạnh nên Đảng bộ đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để xây dựng các nghị quyết chuyên đề và tập trung lãnh đạo thực hiện. Đồng thời, phân công các đồng chí cấp ủy thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình, tăng cường tham gia sinh hoạt tại các chi bộ.

Qua đó, nắm bắt rõ tình hình thực tế ở cơ sở để đề ra hướng khắc phục, giải quyết kịp thời, tạo sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên ở thôn bản, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cấp ủy. Bên cạnh đó, việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên cũng được Đảng bộ xã đổi mới theo hướng gắn với trách nhiệm của cán bộ đảng viên với từng nhiệm vụ cụ thể. Do vậy, 100% cán bộ chủ chốt, các chi bộ, cán bộ, đảng viên và trên 90% số hộ được học tập.

Cụ thể như trong triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã đã tổ chức nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân theo yêu cầu đề ra. Qua đó, 13/13 chi bộ đạt yêu cầu, kiểm điểm nghiêm túc theo kế hoạch chỉ đạo của huyện, đồng thời tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, khuyết điểm sau kiểm điểm với 7 việc đã đề ra.

Trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức học tập các chuyên đề tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên theo chủ đề hàng năm, theo nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm điểm việc thực hiện trong sinh hoạt định kỳ làm căn cứ đánh giá quá trình phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể.

Đảng bộ xã lựa chọn 3 mô hình điểm để thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung trọng tâm là phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, đã có 1 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Đảng bộ Púng Luông thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo khối dân vận, xây dựng quy chế phối hợp, đổi mới, nâng cao chất lượng và phương thức vận động nhân dân, bám cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh như: truyền đạo trái phép, tái trồng cây thuốc phiện, khiếu kiện… không để xảy ra điểm nóng. Tiêu biểu là phong trào “Dân vận khéo”. Đã tổ chức tốt các hội nghị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, phát huy vai trò của khối dân vận tại cơ sở vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách.

Cùng với tăng cường và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần để các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các chương trình, dự án nên từ năm 2010 - 2015, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn xã đạt trên 12 tỷ đồng, thực hiện cải tạo, xây mới 2 cầu treo, 3 công trình thủy lợi… Đến nay, trên 80% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 98% dân số có thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết việc làm mới cho trên 200 lao động, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1…

Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, phát triển kinh tế, xã hội gắn với thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tháo gỡ khó khăn, thường xuyên bám sát thôn, bản, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân… là những yếu tố góp phần để Púng Luông phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu phát triển của địa phương.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Đề án, đã có 6.532 quần chúng được kết nạp vào đảng, trong đó đoàn viên thanh niên là 4.742 đồng chí, chiếm 72,6%, tăng 2,6% so với chỉ tiêu của Đề án.

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Tà Xùa, xã Bản Công.

YBĐT - Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án 07, cùng với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, đến nay chất lượng sinh hoạt được nâng lên rõ rệt và nhiều chi bộ đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề hàng quý (có 55,3% số chi bộ tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề). Nội dung sinh hoạt được đổi mới, phong phú.

Chăn nuôi đại gia súc là một thế mạnh kinh tế của người dân thôn Sáng Pao.

YBĐT - Sáng Pao là thôn khó khăn của xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu. Cả thôn có 144 hộ thì có đến 104 hộ nghèo, cận nghèo.

Ban tổ chức trao thưởng cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Cuộc thi báo chí về công tác xây dựng Đảng năm 2014 - 2015 là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, nhằm tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục