Lục Yên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 7:39:21 AM

YênBái - Nắm được thông tin hạn hán của vụ lúa mùa qua dự sinh hoạt tại một chi bộ thôn, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lâm Thượng Lê Viết Đại đã kịp thời có chỉ đạo tìm giải pháp khắc phục. Kết quả, hơn 35 ha lúa nước của toàn xã có nguy cơ bị hạn hán đã được khắc phục kịp thời. Đến nay, việc dự sinh hoạt chi bộ tại các thôn, bản đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, liên tục của người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến xã ở Lục Yên.

Bí thư Đảng ủy xã Lâm Thượng phát biểu tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Thâm Pất.
Bí thư Đảng ủy xã Lâm Thượng phát biểu tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Thâm Pất.

Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp tham dự các cuộc SHCB những năm gần đây được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, mang tính sáng tạo, đột phá, giúp nâng cao chất lượng SHCB trên địa bàn huyện. Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, do đó, việc thường xuyên dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở sẽ giúp người đứng đầu cấp ủy địa phương nhanh chóng nắm rõ, sát sao nhất tình hình cơ sở. 

Mới đây, khi dự SHCB tại Chi bộ thôn Thâm Pất, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lâm Thượng Lê Viết Đại được các đảng viên trong Chi bộ thôn thông tin nóng về tình hình hạn hán của vụ lúa mùa. 

Ngay sau đó, đồng chí đã khẩn trương chỉ đạo tất cả các thôn rà soát diện tích có nguy cơ bị hạn để tìm giải pháp khắc phục. Kết quả, hơn 35 ha lúa nước của toàn xã có nguy cơ bị hạn hán đã được khắc phục kịp thời. 

Lục Yên đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào cuối năm 2025 nên các tiêu chí nông thôn mới đang được các xã tập trung cao độ. Trong đó, tiêu chí nhà văn hóa thôn là tiêu chí khó, cần huy động xã hội hóa đóng góp của nhân dân và đây cũng là vấn đề quan tâm thường xuyên của lãnh đạo huyện khi tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn. 

Dự buổi SHCB tại thôn Úc, xã Tân Lập, đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên đánh giá cao việc Chi bộ thôn đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nội dung, tài liệu phục vụ buổi sinh hoạt; trình tự sinh hoạt, các vấn đề được lựa chọn để đưa ra thảo luận trong chi bộ có trọng tâm, trọng điểm; không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn, nhiều ý kiến thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao đóng góp vào các vấn đề của chi bộ thôn và Đảng bộ xã. Trong đó, nội dung chính tập trung bàn bạc và đưa ra giải pháp xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn trao đổi, bàn bạc và thống nhất của các đảng viên, Chi bộ quyết tâm xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí thực hiện ước tính khoảng 300 triệu đồng. 

Xác định đội ngũ cấp ủy chi bộ, nhất là bí thư chi bộ là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ, công tác xây dựng đội ngũ chi ủy viên được cấp ủy các cấp quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Lục Yên đã tổ chức mở 3 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 233 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở, bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ. 

Huyện cũng đồng thời tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng SHCB và biểu dương chi bộ tiêu biểu. Kết quả tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025 cho thấy, chất lượng đội ngũ cấp ủy được nâng lên rõ nét. 

Với sự chỉ đạo tích cực, đồng bộ, chất lượng sinh hoạt các chi bộ có chuyển biến tích cực cả về nội dung, hình thức. Ngoài việc duy trì sinh hoạt thường kỳ, 100% chi bộ trực thuộc đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng quý với nội dung sát thực tế, gắn với các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Tỷ lệ sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các chi bộ đạt trên 98%. Các chi bộ tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tạo không khí sôi nổi, dân chủ với nhiều ý kiến đóng góp của đảng viên, không còn tình trạng "độc diễn” của bí thư chi bộ. 

Nhiều chi bộ tổ chức một số cuộc họp với thành phần mở rộng, mời trưởng các chi hội, đoàn thể, một số gia đình tiêu biểu, người có uy tín... dự họp bàn về những công việc quan trọng có liên quan, như: hiến đất làm đường bê tông, phòng chống tảo hôn, sinh con thứ 3... Cách làm này đã phát huy dân chủ, sức mạnh tập thể, tạo sự đoàn kết ở cơ sở, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ.

Anh Dũng

Tags Lục Yên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn mới

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục