Làm theo mới là cốt lõi

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động, sau bước học tập quán triệt những giá trị đạo đức của Người và tổ chức để đảng viên liên hệ, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, cấp ủy quyết định để toàn thể cán bộ đảng viên bàn thảo xây dựng những chuẩn mực đạo đức phù hợp với điều kiện, đặc điểm của chi bộ. Những chuẩn mực được xây dựng phải cụ thể, sát với thực tế. Nội dung này được thông báo trước để mỗi đảng viên suy nghĩ chuẩn bị.

Đúng như dự đoán của cấp ủy, những ý kiến xung quanh vấn đề này thật sôi nổi. Có ý kiến cho rằng:
-Những phẩm chất đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh về lòng yêu nước thương dân, về cần kiệm liêm chính, chí công, vô tư... tất cả là chuẩn mực đạo đức để mọi người noi theo. Chúng mình quán triệt sâu sắc tư tưởng, đạo đức ấy của Người đã là cực kỳ quí báu.

Nhưng cũng lại có người phân tích

-Vâng! Đúng đấy là chuẩn mực, là tấm gương để chúng ta noi theo suốt đời, nhưng ở đây là muốn cụ thể hóa cho phù hợp với thực tế của mình chẳng hạn như: biểu hiện của lòng yêu nước bây giờ là gì? cụ thể ở địa phương ta là gì? Yêu thương đồng bào đồng chí là gì? Cần kiệm liêm chính là gì?

Thế là có rất nhiều ý kiến, thực chất là liên hệ, lấy tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để soi lại mình từ đó xây dựng những chuẩn mực đạo đức một cách cụ thể, dễ nhớ, sát với thực tế chứ không chung chung nữa, nào là: yêu nước bây giờ phải là có ý chí vươn lên làm giàu, không cam chịu đói nghèo, dám hội nhập kinh tế thế giới, là phải bảo vệ Đảng, bảo vệ đường lối, bảo vệ CNXH, chống lại âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch; Lòng yêu thương đồng bào, đồng chí bây giờ là đoàn kết, tương trợ, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, chia sẻ với đồng bào nơi bị thiên tai, hoạn nạn... Còn cần kiệm, liêm chính chẳng phải cái gì cao siêu mà là từ việc cưới, việc tang... sao cho gọn nhẹ, tiết kiệm không đua đòi sa vào tệ nạn xã hội...

Xem ra có rất nhiều ý kiến rất thiết thực được nhiều đảng viên đồng tình và chắc chắn sẽ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhưng cũng lại có đảng viên có ý kiến khác:

-Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất to lớn, rất kịp thời và rất cần thiết. Cuộc vận động có hai phần một là học tập và hai là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đồng chí đảng viên này phân tích rất hay, ai nghe cũng thấy phải.

Cuộc bàn thảo hình như đã chuyển sang một hướng khác.

Có ý kiến phân tích làm rõ hơn:

-Thế là bước học tập quán triệt là khâu quan trọng hàng đầu vì như vậy mới thấy hết được những giá trị đạo đức Hồ Chí Minh. Nhưng phần làm theo mới là khâu cốt lõi của cuộc vận động. Kết quả cuộc vận động đến đâu chính là phần làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ đảng viên và nhân dân quyết định.
Nhiều đảng viên tâm đắc với ý kiến trên.

-Cuộc vận động diễn ra rất sôi nổi không chỉ trong Đảng mà cả trong nhân dân như thế là cuộc vận động đã đi vào lòng người vào cuộc sống. Cuộc vận động diễn ra đã nhiều tháng nhưng cũng thấy chưa nêu được nhiều tấm gương làm theo. Học tập tốt mà không làm theo hoặc làm một cách hình thức thì việc học tập quán triệt chả có ý nghĩa gì.

Đúng như thế! Không ai là không đồng tình với ý kiến trên bởi làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cốt lõi của cuộc vận động. Chính Người là hiện thân của giá trị đạo đức lời nói đi đôi với việc làm, Người đã từng phê phán gay gắt tệ nói suông, nói không đi đôi với làm, thậm chí nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm.
Đúng như thế. Nhân dân đang nhìn vào mỗi hành vi của cán bộ đảng viên, đang trông chờ ở những tấm gương học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ đảng viên.

Hoàng Mai

Các tin khác
Trung tâm huyện lỵ Văn Chấn. Ảnh: Thành Trung

YBĐT - Sau một thời gian triển khai, đến nay cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có được kết quả bước đầu. Thông qua việc nghiên cứu các chuyên đề và thực hiện các bước của cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân đã có những chuyển biến về nhận thức, về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, trong cộng đồng các dân tộc Văn Chấn được củng cố và tăng cường.

Nông dân xã Yên Thành (Yên Bình) khai thác gỗ rừng trồng. Ảnh P.V

YBĐT - Yên Thành là xã vùng 3 của huyện Yên Bình (Yên Bái), có trên 4000 nhân khẩu và gần 100% là đồng bào Dao quần trắng. Do định cư muộn, phong tục tập quán lạc hậu, đường đi lại khó khăn, thiếu thông tin nên cuộc sống của bà con Yên Thành những năm trước đây rất chật vật. Tỷ lệ hộ nghèo đói chiếm tới 60%.

Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nghiêm túc triển khai tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và chuyển biến cơ bản trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân.

YBĐT - Cách đây chưa đầy 10 năm, xã Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải còn rất khó khăn. Đường giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại, đời sống của đồng bào Mông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Đội ngũ cán bộ, đảng viên xã vừa thiếu vừa yếu, không gánh vác được nhiệm vụ do Đảng bộ xã phân công. Nhiều thôn bản không có đảng viên, không có chi bộ nên khi triển khai một chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến dân rất khó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục