Một số kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2005-2010) đã chỉ rõ: “Hàng năm kết nạp được 1500 đảng viên trở lên”.

Đến nay toàn tỉnh chỉ còn 290 thôn, bản chưa có chi bộ riêng và đang sinh hoạt ghép ở 134 chi bộ liên thôn, bản. Những nơi làm tốt công tác phát triển Đảng và kết nạp được trên 165 đảng viên mới là: huyện Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên; trong đó huyện Văn Chấn có số lượng cao nhất đã kết nạp được 307 đảng viên mới.

9 tháng đầu năm 2007, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã kết nạp được 1374 đảng viên mới, đạt 91,60% kế hoạch năm, tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 36.776 đồng chí. Đã thành lập mới được 61 chi bộ theo mô hình thôn, bản và nâng tổng số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở lên 2687 chi bộ. Đồng thời, đưa số thôn, bản có chi bộ riêng lên 1350 đạt 82,32% tổng số thôn, bản trong toàn tỉnh.

Đảng viên mới kết nạp đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu đảng viên tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tốt, tỷ lệ nữ chiếm 39,08%; dân tộc thiểu số chiếm 41,12%; đoàn viên thanh niên chiếm 54,87%; trình độ văn hóa phổ thông cơ sở và phổ thông trung học chiếm 96,80%; chỉ còn 3,20% trình độ văn hóa tiểu học; trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 54%, trong đó, trình độ cao đẳng, đại học chiếm 29,83%.

Cơ sở đã làm tốt công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên. Các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp quần chúng nâng cao nhận thức sâu sắc về Đảng, có động cơ vào Đảng đúng đắn và tự nguyện, thiết tha phấn đấu vào Đảng. Đồng thời thông qua các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở đã giới thiệu được nhiều quần chúng ưu tú với tổ chức Đảng để xem xét kết nạp. Phát triển đảng viên mới đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc thủ tục theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Kết quả phát triển đảng viên mới đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng TSVM trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đã khắc phục có hiệu quả tình trạng ở một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, thôn, bản... ít đảng viên.

Việc thành lập được nhiều chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng được tốt hơn và góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW ngày 25/5/2007 của Ban Tổ chức Trung ương “Về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng”.

Thông qua phát triển đảng viên từ đầu năm 2007 đến nay có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy các cấp như sau:

Một là: Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị tư tưởng làm cho đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng ta và nghị quyết đại hội Đảng các cấp thấm sâu vào nhân dân; quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng, về tiêu chuẩn và nhiệm vụ của đảng viên, có động cơ vào Đảng đúng đắn, tự nguyện, thiết tha phấn đấu vào Đảng.

Hai là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với các đoàn thể nhân dân để làm tốt công tác tuyên truyền đoàn viên, hội viên, nhất là đoàn thanh niên, coi đó là nguồn chủ yếu trẻ hóa đội ngũ đảng viên. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu vào Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Ba là: Kết nạp đảng viên mới phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần. Chú trọng phát triển đảng viên ở những cơ sở trọng điểm, những nơi còn ít đảng viên, những thôn, bản chưa có chi bộ riêng... tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng công tác nghiệp vụ xây dựng Đảng để cấp ủy, đảng viên nắm vững và thực hiện đúng nguyên tắc, điều kiện thủ tục kết nạp Đảng và công nhận đảng viên chính thức theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Yên Bái sẽ đạt được hiệu quả cao, thiết thực và góp phần tích cực vào việc củng cố tổ chức Đảng; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phan Văn Nghị

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động, sau bước học tập quán triệt những giá trị đạo đức của Người và tổ chức để đảng viên liên hệ, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, cấp ủy quyết định để toàn thể cán bộ đảng viên bàn thảo xây dựng những chuẩn mực đạo đức phù hợp với điều kiện, đặc điểm của chi bộ. Những chuẩn mực được xây dựng phải cụ thể, sát với thực tế. Nội dung này được thông báo trước để mỗi đảng viên suy nghĩ chuẩn bị.

Trung tâm huyện lỵ Văn Chấn. Ảnh: Thành Trung

YBĐT - Sau một thời gian triển khai, đến nay cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có được kết quả bước đầu. Thông qua việc nghiên cứu các chuyên đề và thực hiện các bước của cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân đã có những chuyển biến về nhận thức, về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, trong cộng đồng các dân tộc Văn Chấn được củng cố và tăng cường.

Nông dân xã Yên Thành (Yên Bình) khai thác gỗ rừng trồng. Ảnh P.V

YBĐT - Yên Thành là xã vùng 3 của huyện Yên Bình (Yên Bái), có trên 4000 nhân khẩu và gần 100% là đồng bào Dao quần trắng. Do định cư muộn, phong tục tập quán lạc hậu, đường đi lại khó khăn, thiếu thông tin nên cuộc sống của bà con Yên Thành những năm trước đây rất chật vật. Tỷ lệ hộ nghèo đói chiếm tới 60%.

Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nghiêm túc triển khai tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và chuyển biến cơ bản trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục