Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với dân quân tự vệ, dự bị động viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư TƯ, Nghị quyết của Đảng uỷ Quân sự TƯ và Quân khu II đã được Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc; cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 12/5/2004 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) trong tình hình mới” với chủ trương xây dựng lực lượng DQTV, DB ĐV vững mạnh rộng khắp, lấy xây dựng và nâng cao chất lượng chính trị làm cơ sở.

Tỉnh uỷ Yên Bái chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, lực lượng DQTV, DB ĐV. Ban Tổ chức phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ quân sự tỉnh nghiên cứu xây dựng kế hoạch, ra nghị quyết lãnh đạo, hướng dẫn các cấp ủy thực hiện. Trên cơ sở đó, các huyện thị, thành uỷ phối hợp với các Đảng uỷ quân sự cùng cấp xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể chỉ tiêu và các biện pháp tiến hành.

Để công tác phát triển Đảng đúng hướng, sát thực tế, cấp uỷ cơ quan quân sự các cấp tăng cường quán triệt tới mọi tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhanh chóng rà soát, kiện toàn chặt chẽ các cơ sở DQTV, nắm chắc đơn vị DBĐV, có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảm bảo đủ chỉ tiêu số lượng. Những quần chúng ưu tú được lựa chọn đưa đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác Đảng, công tác quân sự - quốc phòng... Do đó, lực lượng DQTV, DB ĐV được nâng cao về chất lượng, số lượng.

Từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.764 đảng viên trong lực lượng DQTV, DB ĐV (chiếm 35,5% tổng số kết nạp đảng viên mới toàn tỉnh, trong đó DQTV là 2.232 đồng chí, DB ĐV là 532 đồng chí), đưa tỷ lệ đảng viên trong DQTV từ 14,4% năm 2002 lên 17,46% năm 2007, tăng 3,06%; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DB ĐV từ 9,25% năm 2002 lên 12,7% năm 2007, tăng 3,18%. Chất lượng đảng viên mới kết nạp đều bảo đảm tốt, 99,9% đảng viên mới được chuyển Đảng chính thức. Phân tích chất lượng đảng viên hàng năm đều có tới 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, đã chỉ đạo Đảng uỷ quân sự tỉnh kết nạp được 8 đảng viên mới của lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường.

Đối với các địa phương vùng cao, vùng sâu, các đồng chí là người dân tộc thiểu số trình độ văn hoá còn thấp, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và các huyện, thị, thành uỷ mở các lớp bổ túc văn hoá để nâng cao học vấn. Các cấp uỷ, chi bộ chú trọng phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, thử thách qua công tác, khi đủ điều kiện xem xét, hướng dẫn làm thủ tục kết nạp theo đúng Điều lệ Đảng. Do được quan tâm nên trong số đảng viên mới kết nạp trong lực lượng DQTV, DB ĐV có 894 đồng chí là người dân tộc thiểu số, chiếm 34,23%; 88 đồng chí là người có đạo, chiếm 3,37%, góp phần xoá 21 thôn bản “trắng” đảng viên. Đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở được quan tâm, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 100% xã đội trưởng, chính trị viên là đảng viên; 92,2% xã đội phó là đảng viên.

Qua thực tế công tác, đội ngũ cán bộ cơ sở đều hoàn thành nhiệm vụ, có 96% xã đội trưởng tham gia cấp uỷ cơ sở, nhiều đồng chí phát triển giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt của các xã, phòng, ban của huyện. Thực hiện chỉ đạo làm điểm cho quân khu về tổ chức thôn đội trưởng, tỉnh đã chỉ đạo khảo sát, rà soát, có kế hoạch tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình, với chủ trương nơi nào có chi bộ nơi đó có thôn đội trưởng và đã bổ nhiệm được 1.929 đồng chí theo pháp lệnh DQTV, đạt 100% chỉ tiêu. Đảng uỷ quân sự tỉnh mỗi năm tiến hành kiểm tra từ 1-2 đảng bộ quân sự các huyện, thị, thành phố; các huyện thị mỗi năm kiểm tra từ 1-2 chi, đảng bộ cơ sở, trong đó tập trung vào công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV, DB ĐV.

Việc thực hiện tốt quan điểm phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DB ĐV, quan tâm chăm lo xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh đã góp phần quan trọng xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh. Trong thời gian tiếp theo, Đảng bộ tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới nói chung và trong lực lượng DQTV, DB ĐV nói riêng, gắn với xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT, nâng cao hệ thống chính trị ở cơ sở. 

 Huy Văn 

Các tin khác

YBĐT - Lần trước xuống xã, thấy đang triển khai mấy dự án. Xe ben, xe ủi làm việc rầm rầm cả ngày cả đêm, cũng mừng.

Nông dân Văn Yên chăm sóc ngô. (Ảnh Ngọc Sơn)

YBĐT - Song song với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Phát triển nghề phụ, tạo thu nhập cho nhân dân.

YBĐT - Năm 2007 là năm thứ hai, Đảng bộ xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên (Yên Bái) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX. Trong nhiệm kỳ này, mục tiêu của Đảng bộ đề ra là: "Phát huy mọi nguồn lực, nêu cao truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc ".

YBĐT - Ngay từ năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ V (2006), Đảng bộ xã Vân Hội huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai nghiêm túc việc học tập nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và Nghị quyết đại hội X của Đảng đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Đồng thời, tạo ra được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, vì vậy đã tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục