Đảng bộ xã Vĩnh Lạc: Nâng cao năng lực cán bộ để lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007 là năm thứ hai, Đảng bộ xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên (Yên Bái) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX. Trong nhiệm kỳ này, mục tiêu của Đảng bộ đề ra là: "Phát huy mọi nguồn lực, nêu cao truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc ".

Phát triển nghề phụ, tạo thu nhập cho nhân dân.
Phát triển nghề phụ, tạo thu nhập cho nhân dân.

Từ năm 2001 trở về trước, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Đảng bộ Vĩnh Lạc chưa đáp ứng yêu cầu, do đó, cán bộ có trình độ chuyên môn lý luận chính trị thấp, năng lực yếu, nhiều cán bộ phụ trách các ban ngành đoàn thể không phát huy được vai trò lãnh đạo ở cơ sở.

Tại Đại hội khoá XIX, nhiều ý kiến của đảng viên yêu cầu Đảng bộ cần đánh giá đúng ưu, khuyết điểm và nguyên nhân yếu kém, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh chỉ đạo ở địa phương. Nhận thức rõ, muốn xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh thì công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức phải là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ đã đặc biệt quan tâm về chiến lược công tác cán bộ, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ xã, trong tâm là cán bộ trẻ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, thông qua thực tiễn ở cơ sở.

 Đội ngũ cán bộ xã được cử đi đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nhiệt tình, năng nổ, đã góp phần tích cực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ở địa phương đạt kết quả cao. Nhân dân đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao vào gieo, trồng. Riêng năm 2007, diện tích lúa toàn xã gieo cấy đạt 367 ha, năng suất đạt 97 tạ/ ha. Từ năm 2001 đến nay, xã đã chỉ đạo nâng diện tích cấy 2 vụ lên cấy 3 vụ, cây có hạt trồng trên đất 2 vụ lúa đạt 75 ha.

Hàng năm, nhân dân còn trồng được gần 50 ha ngô, 145 ha lạc, gần 40 ha sắn và khoai tím và 50 ha rau đậu các loại... Tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, đến nay toàn xã đã có 85 máy cày, bừa tay; 23 máy tuốt lúa; 45 máy xay xát... Ở Vĩnh Lạc, những năm gần đây, nhiều hộ đã quan tâm phát triển chăn nuôi và lấy đây là bước đột phá trong phát triển kinh tế hộ.

Hiện nay, tổng đàn trâu toàn xã đã có 931 con, đàn bò 108 con, đàn dê 400 con, đàn lợn 3.700 con và trên 30.000 con gia cầm các loại. Xã có diện tích mặt nước 39 ha, trong đó, trên 28 ha của doanh nghiệp Yên Thái, còn lại là ao của các hộ. Nhiều gia đình nhờ nuôi trồng thủy sản mà hàng năm có thu nhập hàng chục triệu đồng. Các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội đã tích cực vào cuộc.

Mặt trận Tổ quốc xã thể hiện rõ vai trò trung tâm đoàn kết dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Hội Phụ nữ với phong trào giúp chị em vay vốn, cùng nhau phát triển kinh tế. Hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia sản xuất, xây dựng các mô hình trang trại, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Đoàn Thanh niên đưa các phong trào của Đoàn, tới thanh thiếu niên, tham gia các phong trào ở cơ sở, tích cực đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Hội Nông dân với phong trào thâm canh tăng năng suất, mở các lớp chuyển giao KHKT đến hội viên và toàn thể nhân dân trong xã...

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Vĩnh Lạc đã được đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn, như: hệ thống thuỷ lợi nội đồng dài 13 km; 22 km đường giao thông liên thôn, hơn 4km đường bê tông và đá dăm, nhiều phòng học, trạm y tế xã... được nâng cấp, và làm mới.

Trao đổi với chúng tôi, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - đồng chí Hoàng Sơn Tính cho rằng: "Kết quả đạt được của địa phương thời gian qua có vai trò quan trọng của công tác cán bộ, cụ thể là việc nâng cao trình độ cán bộ xã, thôn bản.  Lãnh đạo xã đã phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của mỗi người, nói đi đôi với làm, từ đó nâng cao tín nhiệm của nhân dân. Chính vì vậy, qua đánh giá hàng năm, 100% cán bộ xã đều hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, chiếm tới 85% là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ..."

Nghị quyết lần thứ XX của Đảng bộ Vĩnh Lạc xác định mục tiêu đến năm 2010 sẽ  nâng diện tích gieo trồng vụ 3 lên 60%, đưa mức thu nhập đạt 7,5 triệu đồng/ người/ năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3%. Đảng bộ xã cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đưa Vĩnh Lạc trở thành xã có hệ thống chính trị vững mạnh, kinh tế phát triển. 

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Ngay từ năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ V (2006), Đảng bộ xã Vân Hội huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai nghiêm túc việc học tập nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và Nghị quyết đại hội X của Đảng đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Đồng thời, tạo ra được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, vì vậy đã tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mô hình lúa - cá đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Minh Quân.

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), diện tích tự nhiên chưa đầy 2 nghìn ha, nhưng xã Minh Quân có gần 320 ha ruộng nước, chưa kể gần 250 ha đất màu, trên 1 nghìn ha đất rừng kinh tế, đất trồng chè, đặc biệt là 347 ha mặt nước ao, đầm - tiềm năng kinh tế để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

YBĐT - 9 tháng năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổ chức 1 lớp đảng viên mới cho 73 đồng chí; kết nạp được 117 đảng viên mới; xét chuyển Đảng chính thức cho 151 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 4.570 đồng chí.

Đảng viên ở huyện Yên Bình luôn đi đầu trong sản xuất.

YBĐT - Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái)có 27 đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục