Phải xắn tay mà làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lần trước xuống xã, thấy đang triển khai mấy dự án. Xe ben, xe ủi làm việc rầm rầm cả ngày cả đêm, cũng mừng.

Thấy đồng chí bí thư cùng một số cán bộ xã đang có mặt ở công trường nên có mấy lời động viên và cũng là thổ lộ niềm vui của mình trước cảnh nông thôn đổi mới. Nhưng nào ngờ bí thư lại phân trần.

-Mừng thì có mừng nhưng cũng đang rối bời cả lên bác ạ. Đụng chạm đến quyền lợi, đến đời sống của dân không phải chuyện đơn giản.

Đồng chí bí thư chỉ cho xem mấy thửa đất chưa đền bù xong. Nơi đúng hơn là người ta chưa nhận tiền đền bù nên việc san ủi đến đây ách tắc lại. Oái oăm hơn, là mấy thửa đất này lại nằm ở giữa vùng thi công, xung quanh thì đã đền bù đâu vào đấy rồi.

-Tất cả giải phóng mặt bằng xong rồi, còn có một hai hộ xem vướng ở đâu.

Một cán bộ chính quyền cho biết:

-Chính quyền làm minh bạch, theo đúng qui định văn bản của Nhà nước về chế độ đền bù.

-Thế thì mắc ở chỗ nào?

-Mắc ở chỗ người ta vẫn cho là không công bằng!

Thực hư đến đâu chưa rõ vì chỉ nghe các đồng chí ở chính quyền xã nói thế nên tôi cũng lựa lời động viên.
-Cứ gặp dân, nghe người ta trình bày cho thấu đáo rồi tìm cách mà giải quyết. Dân chưa nghe vì người ta có cái vướng, có khúc mắc của người ta. Hơn nữa, đây lại là gia đình chính sách cho nên không nóng vội được.

Nghe tôi tham gia ý kiến đồng chí Bí thư bảo anh em.

-Thôi được rồi, đừng nóng vội mà hỏng việc để tôi trực tiếp gặp dân xem sao.

Ngày hôm sau tôi về thành phố không biết những vướng mắc ấy xã giải quyết đến đâu. Lần này về, dừng xe máy đứng xem thấy toàn bộ mặt bằng của dự án đã được san ủi. Không khí của công trường thật sôi động chắc chắn là những khúc mắc trong giải phóng mặt bằng đã được giải tỏa. Là người có nhiều quan hệ với nông thôn nên cũng thấy phấn khởi. Thời gian eo hẹp nhưng cũng cố rẽ vào thăm bí thư Đảng ủy. Thấy tôi anh khoe ngay:

-Giải quyết êm thấm rồi bác ơi! Đúng là lại được thêm một bài học thật bổ ích. Phải tiếp xúc với dân, nghe người ta trình bày. Người ta thắc mắc có cái lý của người ta. Mình cứ cứng nhắc, nóng vội thì khó mà giải quyết được.

Nghe bí thư Đảng ủy nói lại như thế, tôi động viên anh.

-Bí thư ra tay, chẳng lẽ không xong hay sao.

-Nói thế thôi, chứ giải quyết được không đơn giản. Mình xuống gặp gia đình người ta, bảo đây không phải việc của anh mà là việc của chính quyền. Mình phải vui vẻ trả lời: Đảng lãnh đạo, việc của chính quyền cũng là việc của Đảng, gia đình còn thắc mắc gì cứ trình bày tôi nghe để xem giải quyết thế nào cho vừa không để thiệt hại cho dân vừa đúng chính sách...

Nghe bí thư kể lại khá dài, nhưng qui lại, người ta chỉ đòi hỏi đất liền bờ bên cạnh được đền bù bao nhiêu thì đền bù cho gia đình bấy nhiêu, không biết trong mức ngoài mức thế nào. Hai là, biết khơi dậy truyền thống của gia đình chính sách. Thế là, việc tưởng chừng như không giải quyết được đã được giải quyết rất êm thấm, vừa thấu tình vừa đạt lý.

Kể xong câu chuyện, Bí thư Đảng ủy nói với tôi lúc chia tay:

-Qua việc này có thể rút ra bài học rất bổ ích, là đâu khó khăn thì Đảng phải xắn tay lên mà làm, dám chịu trách nhiệm. Hai là, phải trực tiếp nghe dân, phải đặt mình vào vị trí người dân để giải quyết mới thấu tình đạt lý. Nóng vội, chủ quan có khi hỏng việc, phải biết phát huy mặt tốt của người dân để người ta ủng hộ Đảng, ủng hộ chính quyền.

Thế là kết quả của Bí thư Đảng ủy đúng quá rồi, tôi chả còn biết tham gia vào đâu nữa!

Hoàng Mai

Các tin khác
Nông dân Văn Yên chăm sóc ngô. (Ảnh Ngọc Sơn)

YBĐT - Song song với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Phát triển nghề phụ, tạo thu nhập cho nhân dân.

YBĐT - Năm 2007 là năm thứ hai, Đảng bộ xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên (Yên Bái) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX. Trong nhiệm kỳ này, mục tiêu của Đảng bộ đề ra là: "Phát huy mọi nguồn lực, nêu cao truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc ".

YBĐT - Ngay từ năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ V (2006), Đảng bộ xã Vân Hội huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai nghiêm túc việc học tập nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và Nghị quyết đại hội X của Đảng đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Đồng thời, tạo ra được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, vì vậy đã tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mô hình lúa - cá đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Minh Quân.

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), diện tích tự nhiên chưa đầy 2 nghìn ha, nhưng xã Minh Quân có gần 320 ha ruộng nước, chưa kể gần 250 ha đất màu, trên 1 nghìn ha đất rừng kinh tế, đất trồng chè, đặc biệt là 347 ha mặt nước ao, đầm - tiềm năng kinh tế để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục