Văn Yên xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Song song với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Nông dân Văn Yên chăm sóc ngô. (Ảnh Ngọc Sơn)
Nông dân Văn Yên chăm sóc ngô. (Ảnh Ngọc Sơn)

Đảng bộ huyện xác định rõ, phải xây dựng được một hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, trong đó công tác xây dựng Đảng ở vùng cao Văn Yên phải thực sự trở thành nhiệm vụ then chốt.

Trên cơ sở đó, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Tổ chức các hội nghị chủ chốt để nghiên cứu, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp gắn với việc xây dựng và triển khai thực hiện những chương trình hành động cụ thể ở cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện đã tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trường học cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các chuẩn mực đạo đức để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua triển khai học tập đã có 98% cán bộ, đảng viên và 67% đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đặc biệt, nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái”, mà vừa qua, huyện Văn Yên đã đạt giải ba toàn tỉnh.

Bên cạnh việc đôn đốc, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở tích cực thực hiện Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đề án 01 của Ban Tổ chức Huyện uỷ về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, Đảng bộ Văn Yên đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng kế hoạch phân công các ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy tham gia theo dõi, phụ trách xã, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm xã có trách nhiệm giúp cơ sở đảng trong công tác lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới. Với đặc thù là huyện vùng cao có 11 dân tộc Kinh, Dao, Tày, Xa Phó cùng sinh sống ở 27 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã vùng cao, 9 xã đặc biệt khó khăn, Đảng bộ Văn Yên đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng phải tạo điều kiện bồi dưỡng, giúp đỡ cho những quần chúng là người dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa tích cực trong lao động sản xuất được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Theo đó, các Huyện uỷ viên phụ trách xã thường xuyên bám sát cơ sở, cùng với lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền họp bàn công tác phối hợp với đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và các đảng viên phụ trách hộ lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng. Bằng cách làm  này, số lượng và chất lượng của đảng viên trong Đảng bộ đã tăng lên theo từng năm.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ Văn Yên đã kết nạp được trên 170 đảng viên mới, đạt trên 100% kế hoạch năm. Trong đó đã thực hiện xét chuyển Đảng chính thức cho 150 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên gần 4.400 đồng chí. Riêng trong 9 tháng đầu năm huyện đã tách và thành lập mới được 7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Đến nay, 373/373 thôn, bản và tổ dân phố trong toàn huyện đều đã có đảng viên tham gia sinh hoạt, không có thôn, bản nào trắng đảng viên. Các cơ sở làm tốt công tác phát triển Đảng là: Xuân Ái, Quang Minh, Mậu Đông, Tân Hợp, Phong Dụ Thượng.... Tính trung bình mỗi năm Đảng bộ Văn Yên có 89,5% số cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có cơ sở yếu, kém.

Thực tế công tác xây dựng Đảng ở Văn Yên đã cho thấy: nơi nào, cơ sở nào làm tốt công tác bồi dưỡng phát triển Đảng thì tổ chức Đảng ở nơi đó mạnh, các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội nơi đó hoàn thành và xuất hiện nhiều điển hình nông dân, quần chúng tiên tiến, sản xuất giỏi. Ngược lại cơ sở nào chưa quan tâm tới công tác phát triển Đảng, cấp uỷ phụ trách xã chưa phát huy vai trò đảng viên, chưa làm tốt công tác phối hợp, sâu sát cơ sở thì kết quả nơi đó thấp.

Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nên 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Văn Yên đã đạt mức xấp xỉ 11%. Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2007, tổng sản lượng lương thực có hạt của toàn huyện ước đạt 37.630  tấn. Trong đó, sản lượng thóc đạt trên 28 ngàn tấn, sản lượng ngô đạt gần 9 ngàn tấn; diện tích lúa đạt trên 6.500 ha, tăng trên 70 ha so với cùng kỳ. Hiện nay huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường Đông An - Phong Dụ Hạ; Mỏ Vàng - An Lương; An Thịnh - Đại Sơn - Nà Hẩu...

Kết quả công tác xây dựng Đảng những năm qua, đặc biệt là 9 tháng năm 2007 ở Văn Yên đã khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, tạo điều kiện quan trọng giúp Đảng bộ Văn Yên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng ở vùng cao trong giai đoạn mới.

Thanh Hương

Các tin khác
Phát triển nghề phụ, tạo thu nhập cho nhân dân.

YBĐT - Năm 2007 là năm thứ hai, Đảng bộ xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên (Yên Bái) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX. Trong nhiệm kỳ này, mục tiêu của Đảng bộ đề ra là: "Phát huy mọi nguồn lực, nêu cao truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc ".

YBĐT - Ngay từ năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ V (2006), Đảng bộ xã Vân Hội huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai nghiêm túc việc học tập nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và Nghị quyết đại hội X của Đảng đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Đồng thời, tạo ra được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, vì vậy đã tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mô hình lúa - cá đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Minh Quân.

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), diện tích tự nhiên chưa đầy 2 nghìn ha, nhưng xã Minh Quân có gần 320 ha ruộng nước, chưa kể gần 250 ha đất màu, trên 1 nghìn ha đất rừng kinh tế, đất trồng chè, đặc biệt là 347 ha mặt nước ao, đầm - tiềm năng kinh tế để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

YBĐT - 9 tháng năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổ chức 1 lớp đảng viên mới cho 73 đồng chí; kết nạp được 117 đảng viên mới; xét chuyển Đảng chính thức cho 151 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 4.570 đồng chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục