Kết quả bước đầu thực hiện Đề án “Phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009” ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đạt được mục tiêu đề án, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy nhiều biện pháp đã được triển khai thực hiện. Việc tổ chức quán triệt sâu rộng đối với cấp ủy và đảng viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi TCCSĐ được đẩy mạnh.

Phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái gặp không ít khó khăn.
Phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái gặp không ít khó khăn.

Xác định, tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng; là hạt nhân chính trị lãnh đạo mọi hoạt động ở cơ sở, Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án “Phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009”, trong đó xác định đến năm 2009, tất cả thôn bản trong tỉnh đều có chi bộ độc lập.

 

Các Đảng bộ tiến hành sắp xếp lại chi bộ, tổ Đảng theo từng thôn, bản; triệt để khắc phục tình trạng cục bộ, chi bộ dòng họ, gia đình. Chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy và các cấp ủy Đảng trực thuộc chỉ đạo cấp ủy cơ sở mở hội nghị chuyên đề xây dựng kế hoạch vùng chưa có đảng viên, tổ chức Đảng với nội dung cụ thể.

 

Trong số 2.338 thôn, bản, tổ dân phố thì đến tháng 5 - 2006 vẫn còn 626 thôn bản (chiếm 38,2%) chưa có chi bộ Đảng, trong đó có 368 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên; 174 thôn bản có 2 đảng viên; 85 thôn bản có một đảng viên.
Thông qua hoạt động của các phong trào cách mạng của các đoàn thể, tích cực tuyên truyền vận động, lựa chọn những quần chúng ưu tú, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với đặc điểm của từng cơ sở để tạo nguồn kết nạp Đảng. Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, tiến hành bổ sung, xây dựng quy chế làm việc khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng lãnh đạo hoặc bao biện làm thay.

 

Đẩy mạnh củng cố các cơ sở Đảng yếu kém hoặc yếu từng mặt, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đặc biệt là những đảng viên sẽ đóng góp vai trò nòng cốt ở những chi bộ mới tách thành lập theo thôn, bản...

 

Từ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, đề án đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Nhận thức của cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng về công tác phát triển đảng viên và xóa thôn bản chưa có TTCSĐ được nâng lên. Công tác này đã được cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng gắn với việc xây dựng củng cố hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh  chính trị ở địa phương.

 

Nhiều Đảng bộ  như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Yên Bình, Trấn Yên... đã xây dựng chương trình kế hoạch, chuyên đề về phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện của Đảng bộ mình, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm.

 

Để phát triển đảng viên mới, các Đảng bộ đã tập trung vào đối tượng là đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ và đối tượng là người dân tộc ít người. Trong đó nhiều Đảng bộ đã sáng tạo chú ý bồi dưỡng những đoàn viên có trình độ văn hóa thấp nhưng có phẩm chất đạo đức tốt tích cực công tác, năng độ sáng tạo có triển vọng để lựa chọn đưa đi học văn hóa để bồi dưỡng.

 

Tại một số Đảng bộ như: Yên Bình, Mù Cang Chải, đối với những thôn bản có đảng viên sinh hoạt ghép, tuy có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ riêng nhưng do đảng viên ở thôn bản mang tính gia đình, hoặc chưa có đảng viên đảm nhiệm chức vụ bí thư chi bộ thì cấp ủy cơ sở đã phân công đồng chí cấp ủy viên về sinh hoạt để thành lập chi bộ và giữ chức bí thư  từ đó bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, đào tạo, bồi dưỡng đảng viên có đủ phẩm chất và năng lực đảm nhiệm vị trí này.

 

Kế hoạch mỗi năm kết nạp từ 1500 đến 1600 đảng viên  của Đảng bộ tỉnh đều đạt kế hoạch đề ra; nhiều thôn bản đã xóa được trắng đảng viên, nhiều chi bộ ghép đã đào tạo, bồi dưỡng được nguồn để đủ số lượng đảng viên để tiến hành tách chi bộ.

 

Với phương thức như hiện nay, chắc chắn đến năm 2009, tất cả các thôn, bản ở Yên Bái sẽ có chi bộ Đảng để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế xã hội, duy trì ổn định an ninh chính trị trên địa bàn góp phần để Yên Bái phát triển toàn diện.

 

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Đề án số 64 ngày 21 tháng 8 năm 2006 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, Huyện ủy Lục Yên đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tổ chức chi bộ thôn, bản trong toàn huyện, trên cơ sở đó để xây dựng đề án và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả trong toàn Đảng bộ.

YBĐT - Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư TƯ, Nghị quyết của Đảng uỷ Quân sự TƯ và Quân khu II đã được Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc; cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 12/5/2004 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) trong tình hình mới” với chủ trương xây dựng lực lượng DQTV, DB ĐV vững mạnh rộng khắp, lấy xây dựng và nâng cao chất lượng chính trị làm cơ sở.

YBĐT - Lần trước xuống xã, thấy đang triển khai mấy dự án. Xe ben, xe ủi làm việc rầm rầm cả ngày cả đêm, cũng mừng.

Nông dân Văn Yên chăm sóc ngô. (Ảnh Ngọc Sơn)

YBĐT - Song song với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục