Đảng bộ Trại tạm giam Công an tỉnh lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ Trại tạm giam Công an tỉnh có 36 đảng viên, sinh hoạt ở 3 chi bộ, gồm: chi bộ quản chế, chi bộ hậu cần và chi bộ cảnh sát bảo vệ.

Phạm nhân tham gia lao động, cải thiện sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe.
Phạm nhân tham gia lao động, cải thiện sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe.

Những năm qua, dưới  sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ Công an tỉnh, sự phối hợp của các đơn vị trong lực lượng và các cơ quan bảo vệ pháp luật, Đảng bộ đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; cán bộ, chiến sỹ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Để nâng cao vai trò lãnh đạo, Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, xây dựng quy chế làm việc của đơn vị, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, chế độ thông tin báo cáo theo quy định; tổ chức cho 100% cán bộ chiến sỹ và đảng viên  nghiên cứu và học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành kịp thời, phù hợp với điều kiện cụ thể của Đảng bộ.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ đã xây dựng các chương trình hành động thực hiện. Kết quả đạt được đã nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, kiên định lập trường tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, gắn bó xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Cùng với công tác chính trị tư tưởng, Đảng bộ đã lãnh đạo các bộ phận làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Trong năm 2006 và 2007, Trại tiếp nhận 950 đối tượng phạm tội; trong đó, năm 2006 là  476 đối tượng và 10 tháng đầu năm 2007 là 474 đối tượng trong đó có nhiều tội phạm nguy hiểm, đặc biệt là phạm nhân chấp hành án tử hình chờ thi hành án. Do vậy, trách nhiệm quản lý giam giữ rất nặng nề.

Ngoài nhiệm vụ phải đảm bảo cho tất cả phạm nhân phải chấp hành nghiêm nội quy, quy định của Trại, trong năm 2006 và 10 tháng đầu năm 2007, Trại còn hoàn thiện các thủ tục cho 739 đối tượng đi chấp hành án tại trại giam của Bộ Công an; tiến hành dẫn giải 1.082 lượt đối tượng phạm tội đi xét xử tại các phiên toà đảm bảo tuyệt đối an toàn. Hiện nay, còn một khó khăn nữa đối với đội ngũ cán bộ làm công tác trực tiếp quản lý phạm nhân, đó là các đối tượng phạm nhân qua xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV, năm 2006, phát hiện 35 trường hợp và năm 2007 là 39 trường hợp.

Từ thực tế đó, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo cán bộ chiến sỹ phải thực hiện tốt “4 biết” đối với cán bộ trại, đó là: biết mặt, biết tên, biết lý lịch đối tượng và biết diễn biến tư tưởng đối tượng. Hàng ngày, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý phạm nhân thường xuyên bám sát nơi ăn, chốn ở của phạm nhân; phối hợp với đội trực tiếp bảo vệ kiểm tra buồng giam, tuyệt đối không để lọt đồ vật cấm. Do làm tốt công tác quản lý phạm nhân, nhiều năm qua Trại không để xảy ra tình trạng phạm nhân trốn trại.

Công tác tiếp nhận can phạm được tổ chức theo đúng quy định, góp phần phục vụ tốt cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Trại còn đặc biệt quan tâm đến công tác thi hành án, như: công tác tiếp nhận, chuyển trại, tha bị can đều được thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục của pháp luật, quy định của ngành, không để ra tình trạng nhầm lẫn, sai sót; phối hợp với y tế, kịp thời khám điều trị cho phạm nhân khi bị ốm đau, các phạm nhân bị bệnh nặng được chuyển lên điều trị tại bệnh xá của trại, trường hợp đặc biệt nghiêm trọng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên...

Đối với công tác thi hành án phạt tù, hàng tuần vào sáng thứ hai, các phạm nhân đều được nghe hướng dẫn các quy định của trại, tuyên truyền cho các phạm nhân về các văn bản pháp luật mới ban hành, giáo dục ý thức công dân, cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, biểu dương những phạm nhân tích cực chấp hành cải tạo... Tổ chức bình bầu xét đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2006, đã có 15 trường hợp và năm 2007 là 8 trường hợp. Hàng năm, còn có trên 20 phạm nhân được giảm bớt thời hạn chấp hành án phạt tù. Trại luôn bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn cho phạm nhân, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và các loại thực phẩm khác góp phần cải thiện thêm bữa ăn hàng ngày cho các phạm nhân.

Phát huy những thành tích đã đạt được nhiều năm qua, Đảng bộ Trại tạm giam Công an tỉnh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh Công an nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) có 567 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ cơ sở. Những năm qua, Đảng bộ phường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái gặp không ít khó khăn.

YBĐT - Để đạt được mục tiêu đề án, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy nhiều biện pháp đã được triển khai thực hiện. Việc tổ chức quán triệt sâu rộng đối với cấp ủy và đảng viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi TCCSĐ được đẩy mạnh.

YBĐT - Thực hiện Đề án số 64 ngày 21 tháng 8 năm 2006 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, Huyện ủy Lục Yên đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tổ chức chi bộ thôn, bản trong toàn huyện, trên cơ sở đó để xây dựng đề án và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả trong toàn Đảng bộ.

YBĐT - Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư TƯ, Nghị quyết của Đảng uỷ Quân sự TƯ và Quân khu II đã được Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc; cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 12/5/2004 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) trong tình hình mới” với chủ trương xây dựng lực lượng DQTV, DB ĐV vững mạnh rộng khắp, lấy xây dựng và nâng cao chất lượng chính trị làm cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục