Pá Hu (Yên Bái): Vì sao khó khăn trong công tác xây dựng Đảng?

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được thành lập từ tháng 7 năm 2005, đến nay, Đảng bộ xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 36 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ, chi bộ nhiều nhất có 12 đảng viên, chi bộ ít nhất có 5 đảng viên. Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ xã Pá Hu luôn quyết tâm hoàn thành vai trò xây dựng, củng cố chính quyền đồng thời lãnh đạo các hoạt động kinh tế xã hội ở địa phương.

Một góc khu trung tâm xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Văn Trung)
Một góc khu trung tâm xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Văn Trung)

Tuy nhiên, có một thực tế là Đảng bộ xã vẫn không khắc phục được một số khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ.

Qua kết quả đánh giá phân xếp loại 6 tháng đầu năm 2007, Đảng bộ có 18/36 đồng chí xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; số còn lại xếp loại đảng viên đạt yêu cầu; 2/5 chi bộ đạt loại khá, còn lại xếp loại chi bộ đạt yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thào A Tông - Bí thư Đảng ủy xã trăn trở: Do Đảng bộ mới thành lập, một số chi bộ mới tách nên hoạt động còn rất lúng túng, chậm bắt nhịp được với tiến bộ phát triển chung của các chi Đảng bộ trong huyện. Khó khăn nhất của Đảng bộ hiện nay, là trình độ của đảng viên trong Đảng bộ còn rất hạn chế. Qua tìm hiểu, được biết trong tổng số 36 đảng viên chỉ có 12 đồng chí có trình độ lớp 12; 3 đồng chí có trình độ lớp 9, còn lại một số đồng chí biết đọc biết viết và có 3 đồng chí đảng viên cao tuổi không biết chữ. Riêng chi bộ ghép giữa thôn Pá Hu và thôn Háng Gàng có 5 đảng viên, trong đó hơn một nửa không biết chữ.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cũng cho biết thêm: "Bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và tấm lòng nhiệt huyết của các đồng chí đảng viên rất tốt. Song, vì nhận thức hạn chế mà hiệu quả hoạt động không cao. Vì không biết chữ nên việc triển khai các văn bản, nghị quyết của Đảng bộ các cấp rất chậm. Tuyên truyền văn bản của cấp trên đều phải cô đúc ngắn gọn, rồi dịch sang tiếng của đồng bào Mông. Vậy là, cứ mỗi một công đoạn lại chậm một chút, dần dần ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung.

Năm 2006, Đảng bộ có 4 đồng chí được cử đi học lớp đối tượng Đảng và xét thấy đã đủ tiêu chuẩn đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhưng khi triển khai xuống các chi bộ để hoàn tất hồ sơ kết nạp thì tiến độ triển khai chậm, mò mẫm từng bước nên làm xong hồ sơ thì cũng hết thời hạn. Kết quả, cả năm 2006 Đảng bộ xã Pá Hu không kết nạp được thêm được đảng viên mới nào. Bước sang năm 2007, cùng với việc tiếp tục xét kết nạp cho các đối tượng Đảng của năm 2006, Đảng bộ cử thêm 17 đồng chí học lớp đối tượng Đảng. Tuy nhiên, vẫn tình trạng triển khai thực hiện ở các chi bộ chậm, không đến nơi đến chốn.

Tính đến hết tháng 9 năm 2007 Đảng bộ vẫn chưa kết nạp mới được đảng viên nào. Cùng với nhận thức hạn chế, đời sống kinh tế của đảng viên xã Pá Hu cũng còn nhiều khó khăn. Một phần, do đặc thù của xã ít đất ruộng, chăn nuôi kém phát triển, nguồn sống chính chủ yếu dựa vào nương rẫy. Một phần do chính bản thân mỗi đồng chí đảng viên chưa chịu phát huy nội lực vươn lên xóa đói giảm nghèo. Nên hiện nay, trong toàn Đảng bộ vẫn còn 11% đảng viên có đời sống nghèo, không có đảng viên có đời sống khá.

Mặc dù là một xã chỉ có 5 thôn bản, những khoảng cách giữa các thôn bản khá xa, có thôn cách trụ sở xã 5 giờ đồng hồ đi bộ. Tình trạng một số thôn phải sinh hoạt ghép vẫn tồn tại. Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ cũng như chất lượng trong các buổi sinh hoạt. Với những tồn tại đó, kể từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ xã Pá Hu chỉ ở mức được công nhận là Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Khi được hỏi về hướng khắc phục những tồn tại của Đảng bộ trong thời gian tới, đồng chí Thào A Tông - Bí thư Đảng ủy cho biết: "Đảng bộ sẽ có nghị quyết, sau khi thành lập các chi bộ giao cho mỗi đảng ủy viên phụ trách một chi bộ, thay thế các bí thư chi bộ không biết chữ. Đồng thời, đối với các đảng viên trẻ tạo điều kiện cho đi học các lớp lý luận chính trị góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, Đảng bộ Pá Hu cũng mong muốn Đảng bộ cấp trên mở thêm các lớp đào tạo cho đội ngũ đảng viên, từng bước nâng cao nhận thức cho đảng viên, tiến tới hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Thu Hằng

Các tin khác
Phạm nhân tham gia lao động, cải thiện sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe.

YBĐT - Đảng bộ Trại tạm giam Công an tỉnh có 36 đảng viên, sinh hoạt ở 3 chi bộ, gồm: chi bộ quản chế, chi bộ hậu cần và chi bộ cảnh sát bảo vệ.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) có 567 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ cơ sở. Những năm qua, Đảng bộ phường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái gặp không ít khó khăn.

YBĐT - Để đạt được mục tiêu đề án, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy nhiều biện pháp đã được triển khai thực hiện. Việc tổ chức quán triệt sâu rộng đối với cấp ủy và đảng viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi TCCSĐ được đẩy mạnh.

YBĐT - Thực hiện Đề án số 64 ngày 21 tháng 8 năm 2006 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, Huyện ủy Lục Yên đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tổ chức chi bộ thôn, bản trong toàn huyện, trên cơ sở đó để xây dựng đề án và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả trong toàn Đảng bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục