Pá Lau: Xây dựng Đảng để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Pá Lau – một trong những xã diện đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với 100% là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ đói nghèo tính đến năm 2002 chiếm tới 80%.

Đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân.
Đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nâng cao mức sống người dân thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Đảng bộ xã đặt ra là củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

Để thay đổi tư duy, tạo sự chuyển biến mới trong công tác lãnh đạo cũng như định hướng các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, Đảng bộ xã rất coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo trẻ hoá đội ngũ cán bộ kế cận từ các khối đoàn thể. Từ năm 2005, Đảng bộ đã cử 6 cán bộ tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn tại tỉnh và huyện về nghiệp vụ và công tác chuyên môn.

Như nhiều xã của huyện Trạm Tấu, nguồn phát triển Đảng ở xã Pá Lau cũng gặp không ít khó khăn bởi trình độ nhận thức, trình độ văn hoá của cán bộ ban, ngành, lực lượng kế cận còn hạn chế, song điều đáng mừng là công tác giáo dục tư tưởng chính trị trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân ở đây rất được quan tâm.

Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp được quán triệt nghiêm túc tới trên 90% cán bộ đảng viên và 70% tổ chức quần chúng tham gia. Theo đó, đối tượng nguồn phát triển Đảng cũng được chú trọng bồi dưỡng trong các tổ chức đoàn thể đảm bảo số lượng góp phần nâng cao một bước chất lượng đảng viên. Từ chỗ chỉ có 3 chi bộ ghép với chưa đến 10 đảng viên vào năm 2002 thì nay, tổng số đảng viên đã có tới 38 đồng chí với 5 chi bộ thôn bản và nhà trường; tỷ lệ đảng viên trẻ chiếm 60%.

Các nội dung sinh hoạt ở từng chi bộ đã bám sát đời sống thực tiễn của nhân dân và định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương; chủ trương khuyến khích người dân mạnh dạn, năng động trong phát triển kinh tế, xoá đói làm giàu. Nghị quyết đúng, hợp lòng dân đã và đang tạo được bước chuyển biến lớn trong nhận thức mọi người.

Từ thói quen phá rừng làm nương rẫy, xã đã vận động nhân dân ổn định cuộc sống, định canh định cư khai phá ruộng nước đầu tư phân bón và áp dụng KHKT vào sản xuất thâm canh với việc đưa trên 80% giống mới vào gieo trồng; chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai thí điểm và nhân ra đại trà cây đậu tương, rau màu và ngô đông trên chân ruộng hai vụ và những triền đất dốc đã mở ra hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng góp phần ổn định an ninh lương thực tại chỗ, có điều kiện đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

Xã có gần 20 ha ruộng nước 2 vụ và 70 ha nương trồng lúa, đến nay nhờ khai phá, mở rộng diện tích lúa nước được gần 50 ha, trên 120 ha lúa nương. Việc đẩy mạnh cơ cấu giống mới và thâm canh tăng vụ đã góp phần giảm số hộ đói nghèo toàn xã xuống còn 30%. Từ chỗ thường xuyên phải nhận cứu đói mỗi khi giáp hạt, giờ đây Pá Lau đã chủ động đảm bảo được an ninh lương thực tại chỗ cho đồng bào; đời sống vật chất, tinh thần của người dân đang dần được cải thiện. Gần 40% số hộ có đời sống khá giàu, diện mạo nông thôn miền núi đã có bước đổi thay rõ nét.

Đây là tiền đề quan trọng để Pá Lau thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đề ra là đến năm 2010 phấn đấu giảm số hộ nghèo xuống dưới 20% theo tiêu chí mới; bình quân thu nhập đầu người đạt 7 triệu đồng/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,2%.

Thanh Tân

Các tin khác
Một góc khu trung tâm xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Văn Trung)

YBĐT - Được thành lập từ tháng 7 năm 2005, đến nay, Đảng bộ xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 36 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ, chi bộ nhiều nhất có 12 đảng viên, chi bộ ít nhất có 5 đảng viên. Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ xã Pá Hu luôn quyết tâm hoàn thành vai trò xây dựng, củng cố chính quyền đồng thời lãnh đạo các hoạt động kinh tế xã hội ở địa phương.

Phạm nhân tham gia lao động, cải thiện sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe.

YBĐT - Đảng bộ Trại tạm giam Công an tỉnh có 36 đảng viên, sinh hoạt ở 3 chi bộ, gồm: chi bộ quản chế, chi bộ hậu cần và chi bộ cảnh sát bảo vệ.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) có 567 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ cơ sở. Những năm qua, Đảng bộ phường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái gặp không ít khó khăn.

YBĐT - Để đạt được mục tiêu đề án, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy nhiều biện pháp đã được triển khai thực hiện. Việc tổ chức quán triệt sâu rộng đối với cấp ủy và đảng viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi TCCSĐ được đẩy mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục