Khó khăn trong công tác kết nạp Đảng cho đoàn viên thanh niên ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu (Yên Bái) luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng.

Từ năm 1993 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu được trên 2.200 đoàn viên ưu tú, trong đó đã có 716 đồng chí được kết nạp Đảng. Tuy nhiên, đây là con số chưa tương xứng bởi toàn huyện hiện có 4.922 đoàn viên thanh niên, chiếm 22,37% dân số. Anh Vũ Đăng Quỳnh-Phó bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: “Năm 2007, các cơ sở Đoàn đã giới thiệu được 145 đoàn viên thanh niên ưu tú tham gia học tập lớp bồi dưỡng kiến thức tìm hiểu về Đảng, nhưng trong số đó chỉ có 40 đồng chí đủ tiêu chuẩn và điều kiện được kết nạp Đảng”.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Trước hết, do trình độ văn hóa của đoàn viên thanh niên còn hạn chế, nhiều người học hết lớp 5 mà chưa đọc thông viết thạo. Hiện trên địa bàn huyện Trạm Tấu còn 15% thanh niên không biết đọc, biết viết. Vì vậy mới dẫn đến chuyện nhiều đoàn viên ưu tú sau khi học xong lớp cảm tình Đảng về làm hồ sơ kết nạp mà sửa đi sửa lại đến bốn, năm lần không xong. Số lượng đoàn viên được giới thiệu vào Đảng hàng năm chủ yếu là qua các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, và trong số đó không ít trường hợp không biết chữ.

Tham gia hoạt động công tác Đoàn ở cơ sở không được trợ cấp về kinh phí nên một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên không mặn mà với việc phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng; một bộ phận cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở chưa chú trọng, quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho lực lượng này. Vì vậy, chất lượng kết nạp Đảng viên trong thanh niên còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương.

Do vậy, để công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên ở Trạm Tấu có hiệu quả hơn, huyện cần phải đẩy mạnh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết TƯ 4 về công tác thanh niên. Trong đó, công tác phát triển Đảng cần được đặt lên hàng đầu và tạo thành phong trào mạnh mẽ ngay từ cơ sở Đoàn.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên tìm hiểu về Đảng qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, gặp mặt, các cuộc thi tìm hiểu về Đảng; tổ chức các diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng; cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”… cần được tăng cường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức giác ngộ lý tưởng của đoàn viên, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên xung kích đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, trở thành những nhân tố tích cực để tạo nguồn phát triển Đảng; đồng thời qua các hoạt động giúp cho cấp uỷ, chi bộ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ để đề ra các giải pháp có hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện nâng cao trình độ, nhận thức cho đoàn viên thanh niên, nhất là đoàn viên thanh niên ở các thôn, bản; mở các lớp tìm hiểu về Đảng tại cơ sở, có chính sách hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên thanh niên ở cơ sở, làm tốt công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú ngay từ cơ sở Đoàn...

Với những giải pháp này, hy vọng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên ở huyện vùng caoTrạm Tấu sẽ có chuyển biến trong thời gian tới.

                          Hà Tĩnh

Các tin khác
Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Sùng Đô là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Nơi đây là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, nhiều chính sách, nhiều chương trình kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh và huyện đã được triển khai ở Sùng Đô như: Chương trình 145; chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Được mùa ở Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Xác định năm 2008 là năm quan trọng để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2004 – 2009, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế địa phương và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban chấp hành.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 14 đơn vị hành chính, trong đó 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 112 thôn bản đa phần là đồng bào Mông. Mặt bằng dân trí thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, nên việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng ở các thôn, bản không nhiều, dẫn đến một số tổ chức cơ sở Đảng không đủ số lượng đảng viên theo quy định để sinh hoạt độc lập.

YBĐT - Đảng bộ xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có 92 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương hoàn thành toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XX đề ra. Đồng thời, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục